ส่องกลยุทธ์เด็ด…องค์กรชั้นนำของไทย ปั้น Digital Transformation อย่างไร?

ส่องกลยุทธ์เด็ด…องค์กรชั้นนำของไทย ปั้น Digital Transformation อย่างไร?

Business

6 นาที

23 พ.ย. 2022

แชร์

True Digital Academy x Young Business Guide | The Digital Transformation Guide EP.4 

ถึงเวลาแล้วที่องค์กรไทยจะขึ้นไปยืนบนเวทีระดับโลกกับการทำ Digital Transformation ที่จะช่วยยกระดับองค์กรไม่ว่าจะเป็นการ Upskill และ Reskill และใช้เทคโนโลยีเข้ามาต่อยอดเพื่อให้องค์กรเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ถ้าไม่อยากตกขบวนก็ต้องรีบศึกษาไว้เลย

อ่านบทความ EP.1 “5 Steps สำคัญ ต้องรู้ไว้ก่อนทำ Digital Transformation!!”
อ่านบทความ EP.2 “กรณีศึกษาความสำเร็จในการทำ Digital Transformation จาก AB InBev เจ้าพ่อเบียร์โลก”
อ่านบทความ EP.3 “อย่ามองข้าม… 4 กลยุทธ์ ดัน Digital Transformation สำเร็จง่ายขึ้น”

องค์กรชั้นนำของไทย ปั้น Digital Transformation กันอย่างไรบ้าง?

True Corporation

True บริษัทชั้นนำด้านผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมครบวงจรในเมืองไทย หลังจากที่โลกเปลี่ยนแปลงไปเข้าสู่ยุค Digital มากขึ้น โดยอยากให้ลูกค้าในตลาดได้มองภาพลักษณ์ของ True จาก ในฐานะ Telecommunication Company ไปสู่การเป็น Tech Company

Action:
True Digital Group ถูกก่อตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นผู้ขับเคลื่อนการทำ Digital Transformation ให้องค์กร และธุรกิจในประเทศไทย รวมถึงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย True Digital Group ได้นำความสามารถและความเชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี อาทิ ปัญญาประดิษฐ์ (AI), Big Data, Blockchain, Cloud, IoT และหุ่นยนต์ มาร่วมสร้างระบบนิเวศดิจิทัลที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้บริโภคทั่วไป เจ้าของธุรกิจภาคอุตสาหกรรม ไปจนถึงประโยชน์โดยรวมของสังคม

สถาบันส่งเสริมทักษะดิจิทัล True Digital Academy ได้ Partner กับสถาบันการพัฒนาทักษะทางด้านดิจิทัลระดับโลกอย่าง General Assembly ที่เป็น Award Winner ในเรื่องการวางหลักสูตรเพื่อ Upskill และ Reskill ให้กับบุคลากรในองค์กรเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการทำ Digital Transformation ในอนาคต

Impact:
  • ธุรกิจด้านดิจิทัลหลากหลายภายใต้ True Digital Group สามารถสร้างการเติบโตในอัตราเลขสองหลักมาอย่างต่อเนื่อง และยังมีศักยภาพการเติบโตที่สูงขึ้นได้อีกมาก
  • สามารถทำให้บุคลากรมีความเข้าใจในเรื่องของ Digital ในระดับสูงมากขึ้น กว่าร้อยละ 30 ของบุคลากร True มี Digital Proficiency สูงกว่าระดับทั่วไป และสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับโลก

credit image https://www.truedigital.com/product-highlights


PTTGC

ผู้นำในธุรกิจปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ของไทย เชื่อว่าการจะขับเคลื่อนองค์กรขนาดใหญ่ที่มีพนักงานกว่า 5,000 คนนั้นต้องให้ทั้งองค์กรให้เดินหน้าไปในอนาคตไปในทิศทางเดียวกันเพื่อที่จะตอบโจทย์กับเทรนด์ของโลก การจะทำ Digital Transformation ต้องสามารถยกระดับและสร้างความเปลี่ยนแปลงทั้งองค์กร GC มองว่าหัวใจสำคัญที่จะทำให้สำเร็จได้นั้นคือต้องส่งเสริมและพัฒนาการศักยภาพของ “บุคลากร” นั้นเอง

Action:
People Transformation พัฒนาทักษะทางด้านดิจิทัลอยู่ภายใต้การดูแลของทีม Digital Academy เลือกทักษะไหนจำเป็นในโลกยุค Digital และทักษะไหนจำเป็นสำหรับองค์กร แล้วนำมาทดสอบว่าดีไหม หลังจากทดอบแล้วก็นำสิ่งได้ทำสอบกลับไปให้ HR สร้างเป็น Development program ให้กับทั้งองค์กรต่อไป

Change Agent Young Blood สร้างกลุ่มพนักงานผู้นำการเปลี่ยนแปลงในด้านดิจิทัล ให้สามารถเป็นตัวแทนในการสร้างความตระหนักรู้และความเข้าในเกี่ยวกับเรื่อง Digital Transformation อย่างยั่งยืนให้แก่แต่ละทีมขององค์กร

Learning Management System ระบบกลางในการบริหารจัดการการเรียนรู้ออนไลน์ ที่ให้พนักงานสามารถเข้าไปเลือกเรียนเพื่อ Up Skill และ Re Skill ของพนักงานเอง และสามารถวัดประสิทธิภาพการเรียนรู้ได้ โดยจุดประสงค์คือต้องการพัฒนาบุคลากรให้มี Mindset ที่อยากเรียนรู้ตลอดเวลาได้สอดคล้องกับโลกในยุคดิจิทัลที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

Impact:
  • สามารถ Transform บุคลากรให้มี Mindset ที่พร้อมกันการเรียนรู้ยิ่งในช่วง Covid-19 ที่ผ่านก็สามารถปลูกฝั่งความคิด Learning Everywhere ซึ่งสอดคล้องกับจุดประสงค์ที่ต้องการให้องค์กรพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล

credit image freepik.com


The Mall Group 

หนึ่งในบริษัทรีเทลแนวหน้าของประเทศไทยได้มองเห็นความสำคัญการทำธุรกิจในยุคดิจิทัล โดนคำนึงถึงสองคำที่สำคัญเลยก็คือ “Globalization” และ “Digitalization” ที่จะต้องมาคู่กัน แต่การที่ให้องค์กรมีความเป็น globalization จะต้องผลักดันด้วย digitalization เพื่อที่ธุรกิจจะก้าวเข้าสู่ OMNICHANNEL อย่างเต็มรูปแบบ

Action:
Loyalty Program จับมือกับทาง SCB เพื่อปรับปรุงการใช้งาน M Card และ M Online Platform ให้ได้ดียิ่งขึ้นโดยอ้างอิงจากความเข้าใจลูกค้าในเชิงลึก (Customer Insight) และความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญด้วยการใช้ Big Data ที่ทาง The Mall Group ได้ทุ่มทุนไปมากกว่า 100 ล้านบาท

Bitkub M Social The Mall Group จับมือ Bitkub เพื่อสร้าง Bitkub M Social เป็น Digital Community แห่งแรกของเมืองไทยที่จะเป็นศูนย์กลางของการ แลกเปลี่ยน ความรู้ การจัดสัมมนาและการประชุม ทางด้านเศรษฐกิจดิจิทัล การปรับตัวสู่ยุคดิจิทัล

New & Young Generation เพื่อที่จะก้าวสู่ Digital Transformation ไปพร้อมกันทั้งองค์กร สิ่งสำคัญที่ต้องทำคือการทำให้ทั้งสอง generation นี้สามารถทำงานด้วยกันและเข้าใจกันได้บนความคิดเห็นที่แตกต่างได้

Impact:
  • มียอดผู้ใช้บริการ M Online มากขึ้น 400% ในปี 2022 เมื่อเทียบกับปี 2021
  • ด้วย M Online Application นั้นออกแบบโดยใช้หลักการ Customer Centric และมีจุดแข็งอยู่ที่ Big Data จาก Customer Data Platform และ Marketing Artificial Intelligence Platform (AI) ประมวลผลข้อมูลของลูกค้าแบบ Centralized-Single View จากข้อมูลลูกค้าที่มาเดิน shopping ในห้างทำให้มีลูกค้าใหม่มาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น 50% สร้างยอดขายรวมโตต่อเนื่องเพิ่มขึ้น 300 % ในปี 2022

credit image freepik.com


SCB

ธุรกิจการเงินอย่างธนาคารถือเป็นหนึ่งในธุรกิจที่โดน Disrupt ครั้งใหญ่ของในยุค Digital เช่นกันด้วยเหตุนี้ทำให้ SCB จึงได้มีการ Digital Transformation ครั้งใหญ่ในองค์กร โดยถือว่า “ทีมงาน” หรือทุกคนในองค์กรไม่ว่าเป็นฝ่ายใดก็ตามคือกุญแจสำคัญที่จะผ่านศึกนี้ไปได้

Action:
ระบบของการเตรียมพร้อมเรื่อง Data สำหรับ SCB ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายมากในการจัดการกับ Data เพราะเปิดบริการมานับ 100 ปี ทำให้มี Data มหาศาลมากมาย ทำให้ต้องหาทางจัดการกับ Data ที่มีอยู่เพื่อเตรียมพร้อมรับมือการกับทำ Digital Transformation

สร้างวัฒนธรรมการทำงานแบบใหม่ การปรับเปลี่ยนความคิดและวิธีการทำงาน ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ
Digital transformation ไม่ได้เป็นเพียงการนำเทคโนโลยีมากมายเข้ามาประยุกต์ใช้งานกับธุรกิจตัวเองเพียงเท่านั้น แต่มันคือการปรับเปลี่ยนโครงสร้างระบบที่จะทำงานต่อเนื่องกันไปเป็นหลายๆ ปีในอนาคต สำหรับ SCB เองนั้นได้เปลี่ยนวิธีคิดการทำงานรูปแบบใหม่ๆ และสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่พร้อมจะขับเคลื่อนไปข้างหน้าด้วยกัน

Partner with IBM ทีมงานของ SCB ร่วมกับทีม IBM iX ได้นำหลักแนวคิดสำคัญของการทำ Digital Transformation อย่าง “Agility” “และ Design Thinking” ด้วยการออก application ใหม่ 3 ตัวคือ iPlan, iWealth และ StartBiz ที่ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าในทุกจุด นอกจากนี้ยังได้ร่วมพัฒนา SCB Enterprise API Platform เพื่อลดความซับซ้อนและเสริมศักยภาพระบบต่างๆ เพื่อให้ทีมงานสามารถเข้าถึงและนำไปใช้ได้

Impact:
ด้วยการเตรียมพร้อมเรื่อง Data และการ partner กับ IBM นั้นทำให้
  • SCB สามารถสร้างใบเสนอราคาได้แบบเรียลไทม์ และสรุปรายละเอียดของกรมธรรม์ได้ในทันที และยังขยายการใช้งานไปมากกว่า 1,200 สาขาทั่วประเทศในไม่ถึงปี
  • สามารถย่นระยะเวลาการเปิดบัญชีให้ลูกค้า ทำให้ระยะเวลาโดยเฉลี่ยที่ลูกค้าต้องรอจาก 30 นาที เหลือเพียง 10 นาทีเท่านั้น
  • นำกระบวนการ KYC มาใช้เพื่อช่วยให้พนักงานสามารถตรวจสอบประวัติของลูกค้านิติบุคคลได้ง่ายรวดเร็วจาก 90 นาทีเหลือเพียง 15 นาทีเท่านั้น


จะเห็นได้เลยว่าการทำ Digital Transformation นั้นเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญสำหรับ 4 บริษัทชั้นนำในไทยที่จะก้าวเข้าสู่ยุค Digital และไปยืนอยู่บนเวทีระดับโลกได้ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะ และความเข้าใจในเรื่อง Digital จนสุดท้ายองค์กรสามารถพัฒนาและต่อยอดออกไปให้ผู้ใช้บริการและลูกค้าได้

credit image freepik.com


สำหรับองค์กรไหนที่สนใจศึกษาเกี่ยวกับ Digital Transformation สามารถมาเรียนรู้ได้ที่ True Digital Academy กับ Exclusive Workshop Canvas | Digital Transformation ที่จะช่วยให้องค์กรสามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Digital Transformation ได้อย่างรอบด้าน คนในองค์กรสามารถเริ่มต้นลองลงมือทำไปด้วยกันเพื่อให้เกิด Digital Transformation ในองค์กรที่ประสบความสำเร็จ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ :: http://bit.ly/3Evpqi9


Source:
investor.truecorp.co.th/newsroom/150820221711000356T.pdf
www.brandbuffet.in.th/2022/06/the-mall-m-online-application/
www.marketingoops.com/news/the-mall-go-to-digital-commercial/
www.marketingoops.com/digital-transformation/gc-digital-transformation/
www.brandage.com/article/21540/GC-Digital-Transformation
techsauce.co/news/the-mall-group-business-plan-omni-channel-retail
www.scb.co.th/th/personal-banking/stories/business-maker/sme-digital-transformation.html
www.marketingoops.com/digital-transformation/scb-digital-transformation/

📌อ่าน The Digital Transformation Guide ทุก EP:
EP.1 5 Steps สำคัญ ต้องรู้ไว้ก่อนทำ Digital Transformation!!
EP.2 กรณีศึกษาความสำเร็จในการทำ Digital Transformation จาก AB InBev เจ้าพ่อเบียร์โลก
EP.3 อย่ามองข้าม… 4 กลยุทธ์ ดัน Digital Transformation สำเร็จง่ายขึ้น
EP.4 ส่องกลยุทธ์เด็ด…องค์กรชั้นนำของไทย ปั้น Digital Transformation อย่างไร?