อย่ามองข้าม… 4 กลยุทธ์ ดัน Digital Transformation สำเร็จง่ายขึ้น

อย่ามองข้าม… 4 กลยุทธ์ ดัน Digital Transformation สำเร็จง่ายขึ้น

Business

3 นาที

16 พ.ย. 2022

แชร์

True Digital Academy x Young Business Guide | The Digital Transformation Guide EP.3 

หลังจากซีรีส์ The Digital Transformation Guide ใน Ep.1 และ EP. 2 เราได้เห็นว่าการทำ Digital Transformation ให้สำเร็จนั้นไม่ใช่แค่การนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้เพียงอย่างเดียว แต่ยังมีขั้นตอนและบุคคลที่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงให้สำเร็จ พร้อมเคสตัวอย่างจากบริษัทระดับโลกให้ได้ศึกษากันไปแล้ว สำหรับวันนี้เราก็มีกลยุทธ์ที่เป็นตัวช่วยผลักดันให้ไปถูกทิศถูกทาง และสำเร็จง่ายขึ้นมาแนะนำกันอีกด้วย ไปติดตามกันต่อเลย

อ่านบทความ EP.1 “5 Steps สำคัญ ต้องรู้ไว้ก่อนทำ Digital Transformation!!” คลิก
อ่านบทความ EP.2 “กรณีศึกษาความสำเร็จในการทำ Digital Transformation จาก AB InBev เจ้าพ่อเบียร์โลก” คลิก

มาดู 4 กลยุทธ์ ช่วยผลักดัน Digital Transformation ในองค์กร

1. ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพ และคนต้องการจริงๆ

การค้นหาเทคโนโลยีที่เหมาะสมเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยให้ยกระดับบริษัท แบรนด์ และธุรกิจของคุณให้เติบโตไปยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการดึงดูดความสนใจของลูกค้า หรือ จะช่วยให้การทำงานภายในองค์กรของคุณนั้นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นก็ตาม

ก่อนที่จะเริ่มทำ Digital Transformation ต้องจัดลำดับความสำคัญของกลยุทธ์ที่ส่งเสริมเทคโนโลยีดิจิทัลทั้งหมดในองค์กร และจำเป็นต้องรู้ว่าผู้ใช้ ใช้อย่างไร การทำเช่นนี้สามารถเพิ่มคุณภาพของผลิตภัณฑ์หรือบริการตลอดจนประสิทธิภาพการทำงาน

ตัวอย่าง…เครื่องมือดิจิทัลที่ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพ
  • Team Management Tools ที่ช่วยในการจัดการโปรเจคให้ง่ายยิ่งขึ้น เช่น Trello, Asana, Wrike
  • Time Tracking Tools ช่วยในการวัดผลการปฏิบัติงานของแต่ละคนที่เกี่ยวข้องกับงานที่ได้รับมอบหมาย เช่น Tick, TimeCamp, HubStaff
  • Social Media Management Tools เพื่อประหยัดเวลาในการวิเคราะห์ข้อมูล social media ต่างๆ เช่น Sprout Social, Hubspot’s Social Tool, Buffer, Hootsuite

2. จ้าง Talent ที่มีทักษะตรงความต้องและวัฒนธรรมขององค์กร

คนที่มีทักษะที่สำคัญไม่ว่าจะเป็น “hard skill” หรือ “soft skill” นั้น ยากที่จะเจอได้ง่ายๆ ซึ่งในขั้นตอนจ้างงานอาจจะต้องมีการวางแผน หรือ มีการคิดทบทวนให้ดีกันในองค์กรว่าจะทำยังไงให้ได้ผู้สมัครที่ดีที่สุด หรือ จัดการแข่งขันหรือการแข่งขันแข่งขันเล็กๆ น้อยๆ เพื่อ สนับสนุนและกระตุ้นให้เกิดการพัฒนากันในองค์กร

ตัวอย่าง…ในกรณีที่เปิดรับพนักงานใหม่ ทางทีม HR อาจจะเพิ่มโจทย์คำถามในระหว่างสัมภาษณ์เพื่อจะได้เห็นทักษะและแนวคิดว่าเข้าแนวทางขององค์กรในอนาคตไหม

Credit freepik.com

3. พัฒนาระบบดิจิทัลที่ใช้งานง่าย

ระบบดิจิทัลถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับฟังก์ชันต่างๆ และช่วยให้พนักงานทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้ทำงานได้เร็วรวดยิ่งขึ้นด้วย สิ่งหนึ่งหลายๆ องค์กรลืมพิจารณาก่อนเริ่มนำระบบใหม่ๆ เข้ามาคือ ระบบควรมีประสิทธิภาพ ใช้งานง่าย และเป็นมิตรต่อคนใช้มากที่สุด (user-friendly)

ตัวอย่าง…การพัฒนาระบบดิจิตัลที่ใช้งานง่าย
ตรวจสอบว่าระบบดิจิตัลที่ใช้นั้นติดตั้ง อัปเดต และลบง่ายหรือไม่ ไม่ว่าระบบดิจิทัลใหม่จะเป็นระบบปฏิบัติการหรือแอปพลิเคชัน เราต้องมั่นตรวจสอบให้แน่ใจเสมอว่าระบบนั้นเรียบง่าย ชัดเจน ต่อคนในองค์กร ลูกค้า หรือผู้ใช้บริการ

4. ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล

การวิเคราะห์ข้อมูลช่วยจะตอบคำถามขององค์กรได้ทุกวัน เช่น “ลูกค้ากำลังซื้อผลิตภัณฑ์อะไรบ้าง” “ผู้ชมกำลังพูดถึงอะไร” หรือ “บริการของคุณขาดอะไรอยู่” การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big data) สามารถตอบคำถามที่ซับซ้อนได้ เพื่อให้ธุรกิจของสามารถดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ตัวอย่าง…การวิเคราะห์ข้อมูล
รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าผ่าน Facebook Analytics จะช่วยให้คุณได้มองเห็นข้อมูลที่ลึกยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็น เพศ อายุของลูกค้า และข้อมูลต่างๆ อีกมากมายที่จะมีประโยชน์สำหรับการทำการตลาดในอนาคตของคุณ

Credit freepik.com


สำหรับ 4 กลยุทธ์นี้อาจจะดูเหมือนเป็นกลยุทธ์พื้นฐานง่ายๆ แต่นี้อาจจะเป็นสิ่งที่หลายๆ บริษัทมองข้ามไปก่อนที่จะเริ่มทำ Digital Transformation และวันนี้หากต้องการเรียนรู้ Digital Transformation ที่ True Digital Academy มี Exclusive Workshop – Canvas : Digital Transformation ให้คนในองค์กรสามารถเริ่มต้นลองลงมือทำไปด้วยกันเพื่อให้เกิด Digital Transformation ในองค์กรที่ประสบความสำเร็จได้อีกด้วย ดูรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ :: https://bit.ly/3WcIp9k

Source: inkedin.com, imd.org

📌อ่าน The Digital Transformation Guide ทุก EP:
EP.1 5 Steps สำคัญ ต้องรู้ไว้ก่อนทำ Digital Transformation!!
EP.2 กรณีศึกษาความสำเร็จในการทำ Digital Transformation จาก AB InBev เจ้าพ่อเบียร์โลก
EP.3 อย่ามองข้าม… 4 กลยุทธ์ ดัน Digital Transformation สำเร็จง่ายขึ้น