5 Steps สำคัญ ต้องรู้ไว้ก่อนทำ Digital Transformation!!

5 Steps สำคัญ ต้องรู้ไว้ก่อนทำ Digital Transformation!!

Business

3 นาที

02 พ.ย. 2022

แชร์

True Digital Academy x Young Business Guide | The Digital Transformation Guide EP.1 

Digital Transformation คือ การผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีและธุรกิจเข้าด้วยกัน ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของธุรกิจของคุณ เพื่อต่อยอดการเติบโตและพัฒนาให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างก้าวกระโดดมากขึ้นในยุคที่แห่งการเปลี่ยนแปลงนี้ และแม้ปัจจุบัน Digital Transformation เป็นสิ่งที่หลายๆ องค์กร และธุรกิจนั้นต่างก็พยายามทำที่จะให้สำเร็จแต่ก็ยังมีโอกาสล้มเหลวถ้าทำไม่ถูกวิธี

อ่านบทความ EP.2 กรณีศึกษาความสำเร็จในการทำ Digital Transformation จาก AB InBev เจ้าพ่อเบียร์โลก
อ่านบทความ EP.3 อย่ามองข้าม… 4 กลยุทธ์ ดัน Digital Transformation สำเร็จง่ายขึ้น

วันนี้หากใครที่กำลังอยากเริ่มทำให้สำเร็จต้องมาดู “5 Steps ต้องรู้ไว้ก่อนทำ Digital Transformation” ตามนี้เลย


1. Gather and analyze your Data – รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลที่มี

ก่อนที่จะทำการเปลี่ยนแปลงใดๆ เราต้องประเมินก่อนว่ากระบวนการทำงานของเรานั้นมีอะไรที่สามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้บ้าง? การเปลี่ยนแปลงใดที่คาดหวังว่าจะดีขึ้นเมื่อมีการทำ Digital transformation ในองค์กร

การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลก่อนทำ Digital transformation นั้นจะเป็นข้อมูลพื้นฐานในการวัดประสิทธิภาพกระบวนการทำงานที่มีอยู่ การจะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของทีมให้ดีขึ้นได้นั้น เราจำเป็นต้องรู้ว่างานแต่ละงานนั้นใช้เวลานานเท่าใด ก่อนที่จะใช้เครื่องมือหรือกระบวนการใหม่

freepik.com

2. Get buy-in from Senior management – ได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารในองค์กร

หลายๆ ครั้งที่องค์กรจะเริ่มทำ Digital transformation จะเข้าใจว่าคือการเปลี่ยนแปลงในด้านเทคโนโลยี หรือ กระบวนการต่างๆ อันที่จริงแล้ว สิ่งที่สำคัญมากที่สุดเลยคือการเปลี่ยนแปลงในด้านวัฒนธรรมองค์กร เพื่อให้พนักงานในองค์กรมีส่วนร่วม สามารถเข้าใจกระบวนการเรียนรู้ การทำงาน และสามารถเติบโตไปด้วยกันได้อย่างราบรื่น

ดังนั้นผู้บริการระดับสูงนั้นจึงมีหน้าที่สำคัญ ที่จะนำทุกการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นไปได้ในองค์กร เพื่อให้เกิดความชัดเจนในแนวทางที่องค์กรจะเปลี่ยนแปลง Digital transformation นั้นมีแนวโน้มที่จะสำเร็จมากขึ้นมากกว่า 2.5 เท่า ด้วยการสนับสนับของผู้นำระดับสูงในองค์กร

3. Goals and objectives Setting – ตั้งเป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน

การกำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์ที่ชัดเจน วัดผลได้ สามารถช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จ และตอบได้ว่าองค์กรจะได้ผลลัพธ์อะไรในการทำ Digital transformation ในครั้งนี้? ในแต่ละกระบวนการนั้นมีขั้นตอนการเรียนรู้และความคาดหวังอย่างไร? นอกจากนี้ยังสามารถประเมินได้ว่าที่ตอนนี้คนในองค์กรอยู่ที่จุดไหน และมีส่วนไหนที่จะได้แก้ไข เรียนรู้ไปด้วยกันทั้งองค์กรได้อีกบ้าง

4. Get transformation-ready Culture – สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่พร้อมต่อเปลี่ยนแปลง

หากคนในองค์กรยังไม่เห็นคุณค่าในการทำ Digital transformation นั้นก็จะเป็นเรื่องยากที่ทำจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในองค์กรได้

การสื่อสารถึงความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลงอย่างมีประสิทธิภาพ สื่อสารกับองค์กรให้ชัดเจนและแสดงให้พวกเขาเห็นว่าระบบใหม่จะทำให้งานของพวกเขาสามารถจัดการได้ดียิ่งขึ้นได้อย่างไร หรือจะลดความยุ่งยากและความยุ่งยากได้อย่างไรเปิดโอกาสให้ทุกคนได้แบ่งปันแนวคิดเกี่ยวกับวิธีทำให้การใช้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากสมาชิกในทีมลังเลที่จะลองใช้วิธีการทำงานแบบใหม่ๆ

freepik.com

5. Go Agile – ลงทุนและสนับสนุนการทำงานแบบ Agile

การทำงานแบบ agile นั้นจะมุ่งเน้นไปที่สภาพแวดล้อมการทำงานร่วมกัน สำหรับการนำไปใช้ การทดสอบ และการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง ในขณะที่มีแผนที่กำหนดไว้เป็นสิ่งสำคัญ การจัดการโครงการที่คล่องตัวและเปิดโอกาสในการทบทวนแผนที่ตั้งไว้และปรับเปลี่ยนตามความต้องการหรือประเด็นขององค์กรเสมอ จะช่วยให้ทุกคนในองค์กรรู้สึกมีส่วนร่วมนอกจากนี้หลังจากการเปลี่ยนแปลงแต่ละครั้ง จะต้องรวบรวมคำติชมจากในองค์กรเพื่อทำความเข้าใจว่าอะไรใช้การได้ และอะไรไม่ควรปรับปรุงกระบวนการทั้งหมด

การทำ Digital Transformation นั้นเป็นอาจดูใช้ระยะเวลาและซับซ้อน ทำให้หลายๆ ครั้งองค์มักจะหยุดชะงักระหว่างทางไปเสียก่อน รวมถึงไม่สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กรให้สอดคล้องกับเป้าหมายที่และวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจไว้ ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงนั้นอาจจะต้องใช้ระยะเวลาเพื่อที่ให้เกิดการเรียนรู้ในขณะที่มันดำเนินไป ถึงจะเกิดผลสำเร็จได้

และวันนี้หากต้องการเรียนรู้ Digital Transformation ที่ True Digital Academy มี Exclusive Workshop – Canvas : Digital Transformation ที่จะช่วยให้องค์กรสามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Digital Transformation ได้อย่างรอบด้าน คนในองค์กรสามารถเริ่มต้นลองลงมือทำไปด้วยกันเพื่อให้เกิด Digital Transformation ในองค์กรที่ประสบความสำเร็จได้อีกด้วย ดูรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ :: https://bit.ly/3SDi01y

Source: mckinsey.com , apty.io , whatfix.com

📌อ่าน The Digital Transformation Guide ทุก EP:
EP.1 5 Steps สำคัญ ต้องรู้ไว้ก่อนทำ Digital Transformation!!
EP.2 กรณีศึกษาความสำเร็จในการทำ Digital Transformation จาก AB InBev เจ้าพ่อเบียร์โลก
EP.3 อย่ามองข้าม… 4 กลยุทธ์ ดัน Digital Transformation สำเร็จง่ายขึ้น