กรณีศึกษาความสำเร็จในการทำ Digital Transformation จาก AB InBev เจ้าพ่อเบียร์โลก

กรณีศึกษาความสำเร็จในการทำ Digital Transformation จาก AB InBev เจ้าพ่อเบียร์โลก

Business

2 นาที

09 พ.ย. 2022

แชร์

True Digital Academy x Young Business Guide | The Digital Transformation Guide EP.2 

พาไปดูกรณีศึกษาจากบริษัทเบียร์รายใหญ่ที่สุดในโลก AB InBev จากประเทศเบลเยียม ซึ่งมีสาขามากกว่า 150 ประเทศทั่วโลก และมีเบียร์มากกว่า 600 แบรนด์ในเครือ โดย AB InBev ได้ทำ Digital Transformation มาตั้งแต่ปี 2016 และประสบความสำเร็จครั้งใหญ่ สร้างยอดขายกว่า 7.5 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2021

AB InBev ทำอะไรบ้าง?

เริ่มต้นจากการนำข้อมูลโรงกลั่นเบียร์ทั้งหมดของตัวเองมาเชื่อมข้อมูลให้อยู่บนคลาวด์ทั้งหมด

ด้วยการนำข้อมูลทั้งหมดมาบนคลาวด์นี้เองทำให้ พนักงานและผู้บริหารสามารถดึงข้อมูลที่รวบรวมจากทั่วโลกและนำไปใช้ในการตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลที่ได้รับมาคาดการณ์ความต้องการที่แม่นยำยิ่งขึ้น หมายความว่าทีม AB InBev สามารถจับคู่อุปทาน (supply) กับ อุปสงค์ (demand) ได้ ซึ่งสำหรับบริษัทใหญ่ที่มีความซับซ้อนในเรื่องของ supply chain นั้น การเข้าถึงข้อมูลจากโรงเบียร์ทั้งหมดจะช่วยให้สามารถตัดสินใจทดลองสิ่งต่างๆ และปรับเปลี่ยนแนวทางการทำธุรกิจได้อย่างรวดเร็วขึ้น

การรวบรวมข้อมูลจากโรงเบียร์ทั่วโลกของ AB InBev นั้นเป็นเพียงก้าวแรกในกระบวนการทำ Digital transformation เท่านั้น หลังจากนั้น พวกเขาได้มีการเปิดตัว BEES แพลตฟอร์ม e-commerce สำหรับกลุ่มลูกค้าธุรกิจให้บริการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากบริษัท พร้อมสนับสนุนเครื่องมือ data และ insights เพื่อใช้จัดการร้านค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

www.ab-inbev.com/news-media

เกิดความเปลี่ยนแปลงอะไรขึ้นกับ AB InBev?

แพลตฟอร์ม BEES ช่วยทำให้ AB InBev ค้นพบว่า ลูกค้าได้มีการเข้าดูร้านค้าบนแอพมือถือและเพิ่มรายการสั่งซื้อตลอดทั้งวัน อย่างไรก็ตาม พวกเขาทำการซื้อครั้งสุดท้ายในตอนเย็นเท่านั้น

จากข้อมูลพฤติกรรมนี้ ทีม BEES เริ่มส่งการแจ้งเตือนหลังเวลา 18:00 น. เพื่อแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนำไปสู่ยอดขายที่เพิ่มขึ้น และความพึงพอใจของลูกค้ามากขึ้น ภายในสิ้นเดือนมิถุนายน 2021 BEES มีผู้ใช้งานมากกว่า 1.8 ล้านรายต่อเดือน และสร้างยอดขายมูลค่ารวมกว่า 7.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ*
*มูลค่าธุรกรรมรวมในตลาดออนไลน์ (Gross Merchandise Value หรือ GMV)

ด้าน Jason Lambert รองประธานอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ BEES ให้เครดิตความสำเร็จจากข้อมูลที่ช่วยบอกว่าลูกค้าธุรกิจมีพฤติกรรมอย่างไร และอะไรคือสิ่งที่พวกเขาต้องการ นอกจากนี้ BEES ยังใช้การวิเคราะห์พฤติกรรมเพื่อตอบสนองอย่างรวดเร็ว โดยเปลี่ยนประสบการณ์การซื้อให้ตรงกับความต้องการ และนิสัยของลูกค้าอีกด้วย

credit freepik.com

จะเห็นได้ว่าการทำ Digital transformation นั้นเป็นกระบวนการที่บริษัทลงทุนในการสร้างผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ เพื่อให้ตอบโจทย์พฤติกรรม และทันสมัยมากขึ้น การทำ Digital transformation ที่มีประสิทธิภาพช่วยปรับปรุง ประสบการณ์ของลูกค้า (Customer experience) และปรับปรุงวิธีการดำเนินงานภายในองค์กรด้วยเช่นกัน ดังนั้น เมื่อเริ่มทำ Digital Transformation แล้วธุรกิจของคุณก็จะสามารถใช้ผลิตภัณฑ์และข้อมูลใหม่ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเติบโตในอนาคตได้นั้นเอง


สำหรับใครที่สนใจศึกษาเกี่ยวกับ Digital Transformation ให้มากขึ้น สามารถมาเรียนรู้ได้ที่ True Digital Academy กับ  Exclusive Workshop – Canvas : Digital Transformation ที่จะช่วยให้องค์กรสามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Digital Transformation ได้อย่างรอบด้าน คนในองค์กรสามารถเริ่มต้นลองลงมือทำไปด้วยกันเพื่อให้เกิด Digital Transformation ในองค์กรที่ประสบความสำเร็จ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ :: https://bit.ly/3TP5e1e

Source: enterprisersproject.com, amplitude.com

📌อ่าน The Digital Transformation Guide ทุก EP:
EP.1 5 Steps สำคัญ ต้องรู้ไว้ก่อนทำ Digital Transformation!!
EP.2 กรณีศึกษาความสำเร็จในการทำ Digital Transformation จาก AB InBev เจ้าพ่อเบียร์โลก