Digital Foundations ในวันที่กลุ่มทรูเปลี่ยนสู่ Digital Transformation

Digital Foundations ในวันที่กลุ่มทรูเปลี่ยนสู่ Digital Transformation

Business

6 นาที

25 พ.ค. 2022

แชร์

พูดคุยกับ คุณณัฐวุฒิ เกียรติไชยากร Human Resources Director (Acting) บริษัท True Corporation Public Company Limited ในประเด็นของ Digital Transformation การเปลี่ยนแปลงองค์กรเพื่อเข้าสู่โลกแห่งดิจิทัล และการใช้ Digital Foundations ในองค์กร


โดย ‘Digital Transformation’ คือ การเปลี่ยนแปลงขององค์กรเข้าสู่การทำธุรกิจในรูปแบบของดิจิทัล ซึ่งฝ่าย Human Resources ยิ่งต้องมองให้ไกลและตามให้ทัน เพื่อตั้งรับการเปลี่ยนแปลงนี้เราควรให้ความสำคัญกับแง่มุมใดบ้าง ถึงจะทำให้องค์กรสามารถพัฒนาและปรับเปลี่ยนเข้าสู่รูปแบบดิจิทัลได้นั้น มาค้นหาคำตอบกันได้ผ่านบทสัมภาษณ์นี้ 

Q: ในฐานะ HR มีความเห็นกับคำว่า ‘Digital Transformation’ อย่างไร สิ่งนี้ส่งผลโดยตรงกับ HR อย่างไรบ้าง?

คำว่า Digital Transformation เป็นอีกหนึ่งแนวทางในการปรับตัวทางธุรกิจที่ทุก ๆ องค์กรจำเป็นต้องนำเข้ามาพัฒนาองค์กรจากภายในอย่างจริงจัง ด้วยกระแสของโลก เทรนด์ดิจิทัล เทรนด์พฤติกรรมของผู้บริโภค รวมไปถึงความสามารถของเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่กำลังเข้ามา จึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงได้ยากที่จะต้องเปลี่ยนแปลงองค์กรไปสู่การทำธุรกิจและทำงานบนรูปแบบของดิจิทัล

หากองค์กรใดกำลังเข้าสู่กระบวนการ Digital Transformation สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องทำความเข้าใจ คือ Digital Transformation นั้น ไม่ใช่เรื่องของการซื้อระบบ การพัฒนาระบบ หรือการนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้เท่านั้น แต่เป็นเรื่องของการวางกลยุทธ์ขององค์กรสู่การทำธุรกิจแบบดิจิทัล และนำมาซึ่งการวางกลยุทธ์ให้กับบุคลากรต่อมา สิ่งนี้ส่งผลต่อแผนก HR โดยตรง หากองค์กรกำลังเปลี่ยนมาทำธุรกิจในรูปแบบดิจิทัล โจทย์ที่สำคัญที่ HR ต้องขบคิดในวันนี้คือ บุคลากรมีความเข้าใจ มีความสามารถที่จะทำงานในรูปแบบของดิจิทัลได้หรือไม่? จะนำพาบุคลากรที่มีอยู่ปัจจุบันให้ก้าวให้ทันและกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่องค์กรสามารถปรับเปลี่ยนไปสู่รูปแบบดิจิทัลได้อย่างไร?

Q: ทาง HR ของ True Group มีการเตรียมตัวบุคลากรอย่างไร ให้พร้อมรับมือกับ Digital Transformation ที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบันและที่กำลังจะตามมาในอนาคต?

True ทำ Digital Transformation มาไม่น้อยกว่า 5 ปีแล้ว การทำ Digital Transformation กับองค์กรของเรา คือ เปลี่ยนจากการที่ลูกค้าหรือในตลาดที่รู้จักเราในฐานะ Telecommunication Company ไปสู่การเป็น Technology Company อย่างที่ในตลาดจะเห็น Product ใหม่ ๆ ของ True ในรูปแบบดิจิทัลมากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงนี้ ทำให้ HR ต้องทำการบ้านหนักเช่นกันว่าบุคลากรที่เรามีอยู่จะสามารถทำงานในรูปแบบของดิจิทัลได้อย่างไร จะต้องมี Mindset แบบไหน ต้องเข้าใจอะไร ต้องมีความสามารถแบบไหน เราจึงได้มีการวาง Roadmap ว่าจะสามารถพัฒนา Upskill และ/หรือ Reskill คนอย่างไรบ้าง

นี่คือจุดเริ่มต้นที่เมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้ว True ได้ก่อตั้งหน่วยงานที่ชื่อว่า True Digital Academy ขึ้น โดยมีหน้าที่ในการ Up & Re-Digital Skills และเตรียมความพร้อมให้กับบุคลากรของ True เพื่อมามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อน Digital Transformation นี้ไปข้างหน้า

True Digital Academy Campus

Q: True Digital Academy เป็นใคร ทำไมถึงมาร่วมมือกัน?

ณ จุดเริ่มต้น ที่เราตั้งหน่วยงานที่ชื่อว่า True Digital Academy ขึ้น ด้วยภารกิจที่เน้นให้ช่วย Upskill & Reskill ทักษะด้านดิจิทัลตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน ไปจนถึงขั้นสูงให้พนักงานของเราสามารถเปลี่ยนแปลงตนเอง และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงองค์กรได้ True Digital Academy เริ่มต้นด้วยบุคลากรเพียงไม่กี่คน และทำการสรรหาพาร์ทเนอร์เข้ามามีส่วนร่วมในการก่อตั้ง ซึ่งได้ General Assembly สถาบันการพัฒนาทักษะทางด้านดิจิทัลระดับโลก ที่เป็น Award Winner ในเรื่องการวางหลักสูตร สร้างความมั่นใจได้ว่าคนที่เรียนจบสามารถทำงานในสายงานดิจิทัลได้ หลังจากนั้นก็ทำการวางแผน Roadmap ในการพัฒนาภายในองค์กรว่า Digital Capability ที่สำคัญจำเป็นต้องมีอะไรเกิดขึ้น ต้องมีอะไรขึ้นมาก่อน-หลัง ตั้งแต่ระดับ Awareness – Basic – Intermediate – Advanced

Q: เหตุผลที่เลือกคอร์ส Digital Foundations จาก True Digital Academy มา Upskill บุคลากรในองค์กร?

ในเรื่อง Digital Knowledge หรือ Digital Skills หากดูจากผังหลักสูตรของ True Digital Academy แล้ว หลักสูตรอื่นๆ ค่อนข้างเป็นแขนงของคนที่ทำงานในสายดิจิทัลพอสมควร ไม่ว่าจะเป็น Digital Marketing, Data Analytics, UX/UI หรืออื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งถ้าไม่ใช่คนทำงานดิจิทัลโดยตรง ถ้าได้สกิลเหล่านั้นไปก็ไม่มั่นใจว่าจะนำไปใช้อย่างไรกับบทบาทของการทำงานปัจจุบัน True จึงมองหาหลักสูตรที่ไม่ได้เจาะจงเฉพาะทาง แต่อย่างน้อยที่สุดสามารถทำให้คนทั้งองค์กรได้เข้าใจในวิธีคิด วิธีการทำงานในระดับพื้นฐาน ทำให้คนสามารถทำงานได้ในรูปแบบของดิจิทัลหรือรูปแบบ Tech Company ได้ ตัวหลักสูตร Digital Foundations จะช่วยปูพื้นฐานความรู้ต่าง ๆ ที่ควรมีในการทำงาน และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ง่ายยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ทำให้คนเข้าใจว่า การทำงานแบบ Agile คืออะไร การทำงานบนพื้นฐานของข้อมูลหรือ Data-driven เป็นอย่างไร การทำงานรูปแบบ e-Commerce เป็นอย่างไร เราจะเข้าใจลูกค้าแบบ Customer-centricity ด้วยหลักการแบบ Design Thinking ได้อย่างไร ความรู้ขั้นพื้นฐานที่ต้องรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีเทรนด์อะไรที่คนทั่วไปพึงต้องรู้บ้าง นี่คือจุดเริ่มต้นว่าเนื้อหาใน 6 Modules ภายใต้หลักสูตร Digital Foundations เป็นอะไรที่ใครก็รู้ได้ และทุก ๆ คนที่รู้และเข้าใจจะสามารถทำงานในองค์กรที่มีความเป็นดิจิทัลได้พอสมควร

6 Modules of Digital Foundations Program

และอีกประการหนึ่งคือ หลักสูตร Digital Foundations เป็นหลักสูตร Online Learning ที่สามารถเรียนที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ จึงนำมาซึ่งความสะดวกในการ Rollout ทั่วทั้งองค์กร ซึ่ง True ใช้หลักสูตร Digital Foundations มากว่าสองปีแล้ว เปิดมาจนถึงรุ่นที่สาม ซึ่งแต่ละรุ่นสามารถเปิดรับได้มากกว่า 1,000 – 2,000 คน ดังนั้นจึงตอบโจทย์ในเรื่องของการนำหลักสูตรมาใช้งาน ตอบโจทย์ในเรื่องของเนื้อหาที่ไม่ยากเกินไปแต่เป็นองค์ความรู้ที่เป็นสากล แต่ขณะเดียวกันก็เป็นเนื้อหาขั้นพื้นฐานที่บุคคลทั่วไป แม้ไม่ได้ทำงานในแขนงของดิจิทัลโดยตรงก็เข้าใจได้

Q: อะไรคือความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเมื่อบุคลากรของ True ได้เรียนคอร์ส Digital Foundations ไปแล้ว?

วัตถุประสงค์ที่ใช้หลักสูตร Digital Foundations คือเพื่อให้อย่างน้อย บุคลากรของเราไม่ได้มีแค่ Digital Literacy หรือแค่เข้าใจวิธีการใช้ Excel อย่างเดียว แต่มองไกลไปถึงว่า วิธีการทำงานแบบไหนที่ตอบโจทย์กับดิจิทัล สิ่งที่เห็นได้หลัก ๆ จากการนำสิ่งที่ได้จากหลักสูตร Digital Foundations เข้ามาใช้ คือ บุคลากรมี Common Language หรือเข้าใจในภาษาเดียวกันมากยิ่งขึ้น เมื่อเราพูดถึง Agile คนจะเข้าใจว่าคืออะไร ถ้ากำลังพูดถึงว่าหน่วยงานการตลาดกำลังทำ AB Test ก็จะเข้าใจว่าการทำ AB Test คืออะไร อย่างน้อยในแผนก Human Resources เอง ก็มีการนำหลักการมาประยุกต์ใช้ในการทำงาน HR เช่นกัน

หลักสูตรนี้มีการทำแบบทดสอบ ทั้ง Pre-test และ Post-test ทำให้เห็นว่าความรู้ความเข้าใจในแง่ดิจิทัลของบุคลากร True อยู่ในระดับที่สูงขึ้นและที่น่าพึงพอใจ คือ กว่าร้อยละ 30 ของบุคลากร True ได้ Digital Proficiency สูงกว่าระดับทั่วไปและสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับโลก ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจได้ว่านี่แหละคือพื้นฐานสำคัญต่อความสำเร็จในการทำ Digital Transformation ของเรา

Q: สอบถามความเห็น คิดว่าทำไม HR องค์กรอื่นๆ จึงควรพิจารณานำหลักสูตร Digital Foundations นี้ให้บุคลากรของตัวเองเรียน มีคำแนะนำอย่างไรบ้าง?

เรื่อง Digital Transformation เป็นเรื่องที่หนีไม่พ้น ยังไงก็ต้องมี ยังไงก็ต้องทำ

และถ้าหากกำลังมองหาหลักสูตรขั้นพื้นฐาน ที่ไม่ใช่แค่การเรียน Excel ไม่ใช่แค่เรื่องการรู้เทรนด์โลก เทรนด์ดิจิทัล ซึ่งปกติทั่วไปในตลาด จะเจอเพียงหลักสูตรดิจิทัลที่แตกย่อยออกไปเป็นหลักสูตรเฉพาะ แต่หลักสูตร Digital Foundations เป็นหลักสูตรที่ครบจบในทุกเรื่อง ถ้าสนใจอยากมองหาสักหนึ่งการลงทุนในหลักสูตรที่สามารถตอบโจทย์ได้ทุกเรื่อง

ในกระบวนการการเรียนรู้ของหลักสูตรนี้ ทาง True Digital Academy ได้ออกแบบมาอย่างดี ทั้งการ Kick-off ที่ให้ผู้เรียนรู้และเข้าใจในความสำคัญของหลักสูตร การ Pre-test ที่จะทำให้ทราบได้ว่าบุคลากรภาพรวมขององค์กรมีความรู้อยู่ในระดับใด เมื่อเทียบกับ Benchmark ของประเทศหรือของโลก และหลังจากนั้นเมื่อเข้าสู่กระบวนการเรียน จะมี 6 Modules สำคัญที่เป็นความรู้พื้นฐาน ที่ไม่ว่าจะมีพื้นฐานเกี่ยวกับดิจิทัลมากน้อยแค่ไหน ก็สามารถเรียนและประยุกต์เอามาใช้ได้ มันคือ Digital for Business และ Digital for Working

ดังนั้นทุกคนเรียนได้ และเมื่อจบ 6 Modules จะมีกระบวนการทำ Self-reflection มีการสร้าง Community ในการเรียนรู้ร่วมกัน ให้เห็นภาพว่าความรู้เหล่านี้ เมื่อนำไปประยุกต์ใช้แล้ว อะไรคือสิ่งที่ทำได้ดี อะไรคือสิ่งที่ยังทำได้ไม่ดี และอะไรคือสิ่งที่เราจะเอาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้ หลังจากนั้น จะมีการทำ Post-test ซึ่งจะเห็นการเติบโตว่าบุคลากรของเรามี Digital Competency ใน 6 เรื่องนี้สูงขึ้นอย่างไรบ้าง เมื่อศึกษาจบก็มีการมอบ Certificate ที่ทำให้เกิดความภาคภูมิใจ เพราะเป็น Certificate จาก True Digital Academy และ General Assembly ที่เป็นสถาบันระดับโลก และหลักสูตร Digital Foundations นี้สามารถนำทางไปสู่ Digital Transformation ได้แน่นอน…

📍 หากสนใจพัฒนาทักษะดิจิทัลยุคใหม่ให้คนในองค์กร เช่นเดียวกับ True และองค์กรระดับโลกกว่า 40 บริษัทใน Top Fortune 100 ที่ใช้หลักสูตรนี้ในการพัฒนาบุคลากรของพวกเขา กับ หลักสูตร Digital Foundations จาก True Digital Academy รายละเอียดหลักสูตร คลิก bit.ly/3GfNJkS

สามารถติดต่อในนามองค์กร ได้ที่ คุณจ๊ะจ๋า 📧 [email protected]
หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 🔗 bit.ly/3N6IKFs
————————————————
ติดตาม True Digital Academy ทางช่องทางเหล่านี้ เพื่ออัปเดตข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโลกวงการดิจิทัล และคอร์สเรียนน่าสนใจได้ทาง
Website – https://bit.ly/3kS9M7n
Facebook – https://bit.ly/3N8I56p
LinkedIn – https://bit.ly/3yrWUNg
Instagram – https://bit.ly/399FsSM