Why ‘People’ Matters in Digital Transformation? ‘คน’ ตัวแปรชี้ชะตาทรานส์ฟอร์มองค์กร

Why ‘People’ Matters in Digital Transformation? ‘คน’ ตัวแปรชี้ชะตาทรานส์ฟอร์มองค์กร

Business

2 นาที

03 ม.ค. 2023

แชร์

การทำ Digital Transformation นั้นให้ประโยชน์มากมายกับองค์กร ตั้งแต่การปรับปรุงกระบวนการทำงาน การปรับปรุงการบริการลูกค้า ไปจนถึงการค้นพบแหล่งรายได้ใหม่ๆ ทำให้ลดต้นทุนค่าใช้จ่าย เพิ่ม ROI และสามารถเก็บ Insights พฤติกรรมของลูกค้าที่น่าสนใจมาต่อยอดได้ แต่คุณสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและความสามารถใหม่ๆ ซึ่งการทำ Digital Transformation ไม่ใช่แค่การปรับกลยุทธ์ นโยบาย และนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในองค์กรแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีปัจจัยเรื่องบุคลากรเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

Why ‘People’ Matters in Digital Transformation



“คน” ในองค์กรเป็น 1 ในปัจจัยสำคัญในการทำ Digital Transformation ไม่ว่าจะเป็นบุคคลากร พนักงาน ในองค์กรทุกคนต้องให้ความร่วมมือในการผลักดันการเปลี่ยนแปลงในองค์กรด้วยเช่นกัน

โดยปัญหาที่พบในองค์กรที่ทำ Digital Transformation ไม่ประสบความสำเร็จมักเกิดจาก 2 สาเหตุหลักๆ คือ การสื่อสารที่ขาดประสิทธิภาพ และไม่ได้ให้ความสำคัญเพียงพอกับ “การพัฒนาบุคลากร”

image freepik.com

พิชิตใจพนักงานด้วยการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ

เมื่อเกิดแนวคิดริเริ่มใหม่ๆ หรือการเปลี่ยนแปลง เป็นธรรมชาติที่สัญชาตญาณแรกคือ “การต่อต้าน” เพราะเป็นไปตามธรรมชาติของมนุษย์ การทำ Digital Transformation ก็เช่นกัน ที่ถ้าหากองค์กรไม่สามารถซื้อใจให้พนักงานอยากมีส่วนร่วมกับการเปลี่ยนแปลงได้ ก็จะเกิดอคติและความพยายามต่อต้าน

ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวนี้สามารถแก้ได้ด้วย​ “การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ” โดยเมื่อเหล่าผู้บริหารสรุปกลยุทธ์ได้แล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อมาคือการสื่อสารเป้าหมายและผลประโยชน์กับพนักงานทุกคน ต้องตอบข้อสงสัยและชี้แจงความสำคัญได้ว่า ทำไมองค์กรต้อง Digital Transformation การเปลี่ยนแปลงทุกอย่างต้องมีแบบแผนกระบวนการ มีเป้าหมาย และระยะเวลา ที่ชัดเจนเพื่อช่วยสร้างความมั่นใจให้กับพนักงานที่กังวลว่าการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นอาจทำให้บทบาทของพวกเขาซ้ำซ้อน หรือถูกลดความสำคัญลง


ให้ความสำคัญเพียงพอกับ “การพัฒนาบุคลากร”

เมื่อเอาชะใจพนักงานได้แล้ว สิ่งถัดมาคือต้องทำให้พนักงานมีทักษะเพียงพอสำหรับการทำงานในองค์กรต่อไป ซึ่งอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการทำ Digital Transformation คือการวางแผนทำ People Development ให้สอดคล้องไปด้วยกัน การฝึกอบรมพนักงานทุกคนให้ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลใหม่ๆ เป็นเรื่องสำคัญ เพราะหากพนักงานทุกคนเข้าใจและใช้งานฟังก์ชันทั้งหมดของระบบและเครื่องมือใหม่ได้อย่างเต็มที่ ก็มีโอกาสสูงที่โปรเจคต่างๆ ในองค์กรจะประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง และให้ผลตอบแทนจากการลงทุนทำ Digital Transformation ได้อย่างคุ้มค่า


Source: upstrategylab, bangkokbiznews

————————————————-
หากธุรกิจของคุณ ต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับการทำ Digital Transformation เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน ทาง True Digital Academy เปิดรับสมัคร Exclusive Workshop – Canvas : Digital Transformation ที่จะช่วยให้องค์กรสามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Digital Transformation ได้อย่างรอบด้าน คนในองค์กรสามารถเริ่มต้นลองลงมือทำไปด้วยกันเพื่อให้เกิด Digital Transformation ในองค์กรที่ประสบความสำเร็จ  

📑 Digital Transformation Canvas (6 ชั่วโมง) เรียนวันเสาร์
🗓 เรียน 28 มกราคม 2566 เวลา 09.00-16.00 hrs
⏰ 1 Day Workshop
📝 ภาษา: ไทย
*เปิดรับจำนวนจำกัด

**สำรองที่นั่งตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 27 ม.ค. 2566

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ :: http://bit.ly/3GzdMVJ
————————————————-

สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TiKTok – https://bit.ly/3v8e0wV