เช็คด่วน! ธุรกิจเราเสี่ยงหยุด “Growth” อยู่หรือไม่?

เช็คด่วน! ธุรกิจเราเสี่ยงหยุด “Growth” อยู่หรือไม่?

Business

3 นาที

30 พ.ย. 2022

แชร์

หากพูดถึงจุดท้าทายในการทำธุรกิจสิ่งคนทั่วไปมักจะนึกถึงคือ “ช่วงเริ่มต้น” ของการทำให้สินค้าหรือบริการติดตลาด และการปฏิบัติงานภายในองค์กรเริ่มมีกระบวนการที่เป็นขั้นตอน มีผู้รับผิดชอบหน้าที่ต่างๆ ชัดเจน ซึ่งนั่นก็เป็นความจริงเพียงส่วนหนึ่ง แต่ยังไม่ใช่ทั้งหมด เพราะเมื่อธุรกิจดำเนินไปสักระยะหนึ่ง อีกหนึ่งความท้าทายที่อาจจะนึกไม่ถึง นั่นคือ “ความนิ่ง” ซึ่งหมายถึงธุรกิจเริ่มมีอัตราการเติบโตน้อย เริ่มถดถอยลงเรื่อยๆ จนผู้ประกอบการอาจจะตั้งรับไม่ทันว่าเกิดอะไรขึ้นกับตลาดและธุรกิจ อย่างไรก็ดี ‘สิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องที่เกิดกับธุรกิจของคุณเพียงแค่คนเดียว’ 💼🏢

Credit image freepik.com

ต้องเติบโตเท่าไหร่ถึงจะ​​ “ดี”

โดยปกติ อัตราการเติบโตของธุรกิจ หรือ Growth Rate จะแตกต่างกันออกไปเล็กน้อยในแต่ละอุตสาหกรรม เมื่อคำนวณได้ผลลัพธ์ Growth Rate แล้วแนะนำให้ลองค้นหาค่าเฉลี่ย Growth Rate ในกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมเดียวกันเพื่อทำการเปรียบเทียบว่าธุรกิจของเราอยู่ในสภาวะที่ปกติหรือไม่ แต่หากพูดโดยรวมๆ Growth Rate ที่ “ดี” ควรจะอยู่ระหว่างช่วง 15-45% ต่อปี

นอกจากนี้ยังมีการให้นิยามของแต่ละช่วง % ไว้ดังนี้

  • >100% ━ ธุรกิจ Startup อยู่ในระยะเริ่มต้น
  • 10-99% ━ ธุรกิจเติบโตดีและอาจจะกำลังเริ่มเข้าสู่ช่วงอยู่ตัว
  • 1-9% ━ ธุรกิจเติบโตแต่ลำบาก ซึ่งบริษัทองค์กรขนาดใหญ่ส่วนมากมักอยู่ในช่วงนี้
  • 0% หรือ ติดลบ ━ ธุรกิจเปิดมานาน และไม่มีการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงใดๆ

เราจะรู้การเติบโตของธุรกิจได้อย่างไร?

สามารถทำได้คร่าวๆ โดย คำนวณตัวเลข %การเติบโตของรายได้ต่อปี* หรือ Revenue Growth Rate ดังนี้

Growth Rate = [(รายได้ใน 12 เดือนล่าสุด – รายได้ 12 เดือนก่อนหน้า) / รายได้ 12 เดือนก่อนหน้า] x 100

ตัวอย่าง:
รายได้ในช่วง 12 เดือนล่าสุด คือ 100,000 บาท
รายได้ช่วง 12 เดือนก่อนหน้า คือ 50,000 บาท
ดังนั้น เมื่อแปลงผลลัพธ์เป็นเปอร์เซ็นจะพบว่าธุรกิจนี้มี Growth Rate ต่อปี [(100,000 – 50,000) / 50,000] x 100 = 100% นั่นเอง

*สามารถนำมาใช้คำนวณ Growth Rate ต่อสัปดาห์ เดือน หรือไตรมาสก็ได้เช่นกัน เพียงแค่เปลี่ยนจำนวนช่วงระยะเวลาที่นำมาคำนวณ หากเป็นธุรกิจ Startup หรือธุรกิจในระยะเริ่มต้นแนะนำให้คำนวณ Growth Rate เป็นรายสัปดาห์จะเห็นภาพการเติบโตได้ดีกว่า

เช็คด่วน! ธุรกิจเราเสี่ยงหยุด “Growth” อยู่หรือไม่?

สภาวะถดถอย (Recession) จุดสำคัญที่ต้องเตรียมรับมือ 

ตามหลักการของวัฏจักรของธุรกิจ (Business Cycle) จะต้องมีจุดที่สูงสุด (Peak) และตามมาด้วยสภาวะถดถอย (Recession) แต่สิ่งที่หลายคนมักเข้าใจผิดคือการที่คิดว่า “ในเมื่อมันเป็นวัฏจักร งั้นเราก็เพียงแค่รอเวลา ไม่ต้องทำอะไรสิ” ในความเป็นจริงหากเราปล่อยไปธุรกิจอาจจะตกลงไปจนถึงจุดที่ฟื้นฟูได้ยากขึ้นเรื่อยๆ การทำให้ธุรกิจเป็นตามวัฏจักรกลับมาเข้าสู่ช่วงเติบโตอีกครั้งจำเป็นต้องอาศัย “การพัฒนาปรับปรุง” ทั้งผลิตภัณฑ์บริการ และกระบวนการทำงานภายในองค์กร

วางแผนให้ธุรกิจไปต่อด้วย “Digital Transformation”

Digital Transformation คือ หนึ่งในทางออกที่องค์กรทั่วโลกเลือกทำอย่างจริงจังช่วง 5-10 ปีที่ผ่านมา โดยจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือของคนทั้งองค์กร วิสัยทัศน์ของผู้นำ และใช้เวลาในการปรับเปลี่ยน แต่เมื่อทำสำเร็จองค์กรจะได้รับผลประโยชน์ที่คุ้มค่า อาทิ เช่น Microsoft ใช้เวลา 5 ปี ในการทำ Digital Transformation และเมื่อทำสำเร็จ หุ้นของบริษัทเติบโตอย่างพุ่งทะยานขึ้นถึง 258% หรือบริษัท Nike ใช้เวลา 2 ปี และได้ผลลัพธ์หุ้นเติบโต 69%

Credit image freepik.com

การทำ Digital Transformation ให้ประโยชน์กับธุรกิจในหลายมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำให้ธุรกิจเติบโตต่อ และก้าวไปข้างหน้าเหนือคู่แข่งในตลาด นอกจากนี้ยังช่วยให้ธุรกิจตอบสนองความต้องการของลูกค้า และทำให้พนักงานในองค์กรทำงานได้ดียิ่งขึ้น การตัดสินใจต่างๆ รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงการทำพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจก็จะแข็งแกร่งด้วยเช่นกัน



Source: economictimes, forbes, weblineglobal, baremetrics
———————————————-
หากธุรกิจของคุณ ต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับการทำ Digital Transformation เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน ทาง True Digital Academy เปิดรับสมัคร Exclusive Workshop – Canvas : Digital Transformation ที่จะช่วยให้องค์กรสามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Digital Transformation ได้อย่างรอบด้าน คนในองค์กรสามารถเริ่มต้นลองลงมือทำไปด้วยกันเพื่อให้เกิด Digital Transformation ในองค์กรที่ประสบความสำเร็จ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ :: http://bit.ly/3GXj3qJ
————————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TiKTok – https://bit.ly/3v8e0wV