Wordle เกมทายคำศัพท์สุดแหวก กติกาน้อยแต่ Viral มาก

Wordle เกมทายคำศัพท์สุดแหวก กติกาน้อยแต่ Viral มาก

Business

3 นาที

15 ก.พ. 2022

แชร์

ช่วงนี้ใครเล่นโซเชียลมีเดียแล้วเห็นเพื่อนๆ โพสต์สเตตัสเป็นอีโมจิกล่องสี่เหลี่ยมเป็นแผง พร้อมกับคำว่า Wordle และตัวเลขบางอย่าง หน้าตาแบบนี้

Wordle 224 3/6
⬛⬛⬛🟩⬛
🟨🟩⬛🟩⬛
🟩🟩🟩🟩🟩

สิ่งนี้ก็คือ เกมทายคำศัพท์! ที่กำลังฮิตเล่นกันแทบทั่วโลกในตอนนี้นั่นเอง เกมนี้สร้างโดย Josh Wardle ซึ่งเป็น Software Developer ที่อยากจะทำเกมทายคำศัพท์ขึ้นมาให้แฟนตัวเองเล่นเฉยๆ แต่ดันกลายเป็น Viral ซะงั้น เพราะด้วยกติกาที่เรียบง่ายแต่สนุก สำหรับคนที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก ก็ยิ่งมีความท้าทายเพิ่มเข้าไปอีก นอกจากจะสนุกแล้วยังได้ฝึกสมองให้คิดคำศัพท์ด้วย

กติกาเกมทายคำศัพท์ Wordle

กติกาของเกม Wordle คือ ทายคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่มี 5 ตัวอักษร โดยมีโอกาสทายได้ทั้งหมด 6 ครั้งเท่านั้น หากขึ้นสีเขียวแปลว่าตัวอักษรถูกต้องและถูกตำแหน่ง ถ้าขึ้นสีเหลืองแปลว่าตัวอักษรถูกต้องแต่ยังผิดตำแหน่งอยู่ และสุดท้ายสีเทา แปลว่าไม่มีตัวอักษรนี้ในคำเลย ฟังดูง่ายสุดๆ แต่ความกวนของเกมนี้คือ “เล่นได้แค่ 1 รอบต่อวัน!” ถ้า 6 ครั้งแล้วทายไม่ถูก ก็ต้องมารอเล่นใหม่พรุ่งนี้เลยทีเดียว

Wordle

Google และ Twitter ก็สนใจกระแส Wordle ด้วย!

ไม่ใช่แค่เพียงคนธรรมดาเท่านั้นที่กระโดดเข้ามาร่วมเล่น Wordle แต่บริษัทเทคฯ อย่าง Google และ Twitter ก็ขอร่วมวงด้วยเช่นกัน Google ได้สร้าง Google Doodle พิเศษขึ้นมา หากเราเสิซคำว่า Wordle บน Google โลโก้แบรนด์ Google ขวาบนของหน้าจอค้นหาจะกลายเป็นแอนิเมชั่นเกม Wordle น่ารักๆ เป็นกิมมิคที่เล่นกับกระแสได้ดี ส่วนทาง Twitter ก็ช่วย “หลบสปอยด์” ให้อัตโนมัติ หากมีบอทมาโพสต์สปอยด์คำศัพท์ Wordle ประจำวัน!

เมื่อปีที่แล้ว หากจำกันได้ก็มี Viral เกม Popcat ซึ่งกติกาก็เรียบง่ายเหมือนกัน แค่แต่ละประเทศแข่งกันคลิกให้แมวอ้าปากได้มากที่สุดก็จะได้โชว์ชื่อประเทศอยู่บน Leader Board ซึ่งมีชาวเน็ตไทยใจนักสู้ช่วยกันร่วมมือร่วมใจกันคลิกรัวๆ จนประเทศไทยได้ครองแชมป์อันดับหนึ่งของโลกอยู่พักหนึ่ง ให้หลายคนได้แอบภูมิใจเล็กๆ ว่าเรากับเรื่องเล่นๆแบบนี้ เราก็จริงจังได้นะ ซึ่งเกม Popcat ก็มีที่มาจากกลุ่มเพื่อน Software Developer 3 คนที่อยากเล่นสนุกแถมยังได้สร้างผลงานเก็บเป็น Portfolio เจ๋งๆ อีกด้วย


เกมกับจิตวิทยาความชอบเอาชนะ และอวดเพื่อน

ความชอบการแข่งขันเอาชนะ เป็นสัญชาติญาณที่มีอยู่ในพวกเราหลายๆคน จึงเป็นสาเหตุให้หลายๆ คนชอบเล่นเกม จนบางคนก็ถึงขั้นติดเกมไปเลย แต่ว่าไม่ใช่เพียงแค่เรื่องอยากเอาชนะเท่านั้น เกมเหล่านี้ยังเล่นกับจิตวิทยาเรื่องการอวด การบลัฟคนอื่นๆ ว่า “นี่ดูสิ ชั้นทำได้คะแนนสูงกว่า!” จะเห็นได้ว่าเกมเหล่านี้กลายเป็น Viral จากการแชร์ ของ Wordle เป็นการแชร์ในแวดวงโซเชียลมีเดียตัวเอง จนเพื่อนๆต้องตามไปเล่น เพื่อมาบลัฟกลับสนุกๆว่า เธอทายไป 3 ครั้งหรอ ชั้นหายแค่ 2 ครั้งก็ทายถูกแล้วจ้ะ  ส่วนเกม Popcat ก็เป็นปรากฎการณ์การแข่งขันของชาวเน็ตในระดับประเทศกันเลยทีเดียว


Gamification Marketing สร้าง Engagement ให้กับแบรนด์ได้ดี

หลายธุรกิจก็มองเห็นการเล่นกับจิตวิทยามนุษย์เหล่านี้จึงพยายามเอาเกมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการสร้าง Engagement กับลูกค้า อาทิเช่น เกมสนุกๆ เล่นง่ายได้ coin บนแอป Ecommerce หรือ Loyalty Program ของห้างสรรพสินค้า ก็มักมีเกมที่เรียกว่า “มิชชั่น” ให้ลูกค้าซื้อของตามกำหนด หรือทำกิจกรรมบางอย่างเพื่อนรับคะแนนสะสมเป็นส่วนลดได้ ซึ่งล้วนเป็นการตอบสนองความต้องการเอาชนะ และมีให้รางวัลเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมต่อไปหลังจากเล่นเกมชนะอีกด้วย นับว่าเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ใช้เกมมาเป็นตัวนำได้อย่างน่าสนใจ

และด้วยการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ Wordle ล่าสุด เมื่อ 1 ก.พ. 2565 ที่ผ่านมา Josh Wardle ก็ได้ปิดดีลเสนอซื้อเกมนี้จากเว็บไซต์ New York Times เป็นที่เรียบร้อย ด้วยมูลค่าหลักล้านดอลลาร์สหรัฐ โดย Wordle จะเข้าไปอยู่ใต้บริการ Games ของ New York Times และจะยังให้บริการฟรีเช่นเดิม

หากใครยังไม่เคยเล่นเกม Wordle สามารถลองไปเล่นกันดูได้ที่เว็บไซต์ www.nytimes.com/games/wordle  เล่นแล้วก็มาแชร์ผลคะแนนกันหน่อยว่าทายถูกได้ภายในกี่ครั้งกันบ้าง

Source : thestandard , moneybuffalo , brandinside
————————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
แชร์