รู้จักความหมายของ Digitization, Digitalization และ Digital Transformation ต่างกันอย่างไร ?

รู้จักความหมายของ Digitization, Digitalization และ Digital Transformation ต่างกันอย่างไร ?

Business

3 นาที

20 มิ.ย. 2023

แชร์

“Digital Transformation” หรือการแปลงเป็นดิจิทัลไม่ได้เป็นเพียง Buzzword เก๋ๆ ที่ใครๆ ก็พูดในยุคนี้ แต่เป็นหัวข้อที่กำลังถูกพูดถึงอย่างจริงจังในแวดวงวิชาการ ธุรกิจ และอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตาม ทว่าคำว่า Digital Transformation มักถูกตีความหมายผิด และนำไปสู่ความเชื่อ และวิธีการทำ Digital Transformation ที่ผิด ผู้นำองค์กร ผู้ประกอบการ และคนทำงานหลายคนคิดว่าการทำ Digitizing คือสิ่งเดียวกับ Digitalization หรือ Digital Transformation ในองค์กร อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนอาจจะเริ่มสบสน วันนี้เรามาทบทวนคอนเซปที่ถูกต้องของแต่ละคำกันอีกครั้ง เพื่อนำไปสื่อสารให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันภายในองค์กร และกำหนดกลยุทธ์ได้สอดคล้องกับเป้าหมายของการทำ Digital Transformation


💡 อะไรคือ Digitalization

คำว่า Digitalization มีคำจำกัดความหลากหลาย จากมุมมองทางวิชาการอย่าง Brennen และ Kriess ได้ให้นิยาม Digitalization ผ่านการสื่อสารแบบดิจิทัลและผลกระทบของสื่อดิจิทัลที่มีต่อคนในสังคมปัจจุบัน เว็บไซต์ Gartner แหล่งรวมศัพท์ด้านไอที ระบุว่า Digitalization คือ “การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจ วิธีหารายได้แบบใหม่ และโอกาสในการสร้างมูลค่าเพิ่มขึ้น หรือกล่าวคือกระบวนการก้าวไปสู่ธุรกิจดิจิทัล”

💡 Digitization VS. Digitalization ต่างกันอย่างไร?

มีคำกล่าวที่ว่า “Digitalization ไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากไม่มี Digitization”

Digitization คือการเปลี่ยนแปลงความเป็นอะนาล็อก (Analog) เป็นดิจิทัล (Digital) ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพภายในของกระบวนการทำงาน (เช่น การใช้ระบบอัตโนมัติ การลดการใช้กระดาษ) และส่งผลให้ต้นทุนลดลง ในขณะที่ Digitalization คือการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและข้อมูลดิจิทัลมาปรับปรุงวิธีการทำงานแบบใหม่ เปลี่ยนแปลงวิธี Engage และ Interact ระหว่างลูกค้าและบริษัท และหาแหล่งรายได้แบบดิจิทัลใหม่ ๆ ถือเป็นกลยุทธ์หรือกระบวนการที่นอกเหนือไปจากการนำเทคโนโลยีมาใช้ เป็นการเปลี่ยนแปลงแกนหลักของแนวคิดต่อโมเดลธุรกิจทั้งหมดในภาพรวม

💡 แล้ว Digitalization เหมือนกับ Digital Transformation หรือไม่? 

แม้ว่าผู้นำทางธุรกิจมักจะใช้ Digitalization เป็นคำครอบคลุมแบบกว้าง ๆ สำหรับการทำ Digital Transformation แต่ใครความเป็นจริงคำสองคำนี้มีความแตกต่างกัน Digital Transformation ต้องการการยอมรับเทคโนโลยีดิจิทัลให้กว้างขึ้น และการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร ซึ่งโฟกัสไปที่ผู้คน (People) มากกว่าเทคโนโลยี อาทิ การเปลี่ยนแปลงในองค์กรให้ใช้แนวคิด customer-centric ให้ความสำคัญกับความเป็นผู้นำ ขับเคลื่อนองค์กรด้วยความท้าทาย โดยผสานวัฒนธรรมองค์กรที่ทันสมัยกับการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีมาเพิ่มศักยภาพและปลดล็อคความสามารถของพนักงาน


image freepik.com


น่าเสียดายหากผู้นำธุรกิจคิดว่าการทำ Digitization และ Digitalization เพียงพอที่จะทำให้เกิด Digital Transformation ในองค์กร โดยไม่ได้คำนึงถึงเรื่องผู้คน (People) เพราะเป็นการเข้าใจเงื่อนไขผิดและอาจจะทำให้พลาดโอกาสในการพัฒนาธุรกิจ ให้ได้เปรียบในการแข่งขัน ตอบสนองต่อความคาดหวัง และความต้องการของผู้บริโภคและพนักงาน และกลายเป็นธุรกิจแบบ Agile ไม่สำเร็จ จากบทความ ACHIEVING DIGITAL MATURITY Adapting Your Company to a Changing World พบว่าการทำ Digital Transformation ในโลกของธุรกิจจริง มีเพียงธุรกิจแค่ 25% ที่ทำสำเร็จ 41% กำลังพยายามทำ และ 34% ใช้เวลาพูดถึงเทรนด์นี้มากกว่าลงมือทำ


Source: medium


📢 สำหรับผู้ที่สนใจเรียนรู้วิธีการวางแผนกลยุทธ์การปรับองค์กรให้เป็นดิจิทัลแบบครอบคลุม True Digital Academy  มี 1-Day Workshop “Digital Transformation Canvas” ที่สอนให้คิดในประเด็นที่ต้องเตรียมความพร้อมต่อการทำ Digital Transformation ได้อย่างรอบด้าน ผ่านการวางแผนบน Digital Transformation Canvas ซึ่งเมื่อเรียนจบหลักสูตร ผู้เข้าร่วมจะได้รายการสิ่งที่ต้องเริ่มต้นลงมือทำ เพื่อให้เกิด Digital Transformation ในองค์กรได้จริง

สามารถดูรายละเอียดคอร์สเรียนและสมัครเรียนได้ที่::
https://www.truedigitalacademy.com/course/dtcanvas
————————————————-

สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TikTok – https://bit.ly/3v8e0wV
YouTube – https://bit.ly/3is5lCx