Resilience Mindset คนทำงานยุคใหม่ต้องล้มให้เป็น ลุกให้ไว

Resilience Mindset คนทำงานยุคใหม่ต้องล้มให้เป็น ลุกให้ไว

Business

2 นาที

08 พ.ย. 2021

แชร์

คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตที่เราเห็นกัน ล้วนต้องเคยทำผิดพลาด เคย “ล้ม” มาก่อนเหมือนกัน อาจจะตั้งแต่ตอนสมัยเรียน เริ่มทำงาน หรือกระทั่งทำธุรกิจบางอย่างแล้วไม่เวิร์ค ในชีวิตคนเรามีจุดที่ให้สะดุดได้เยอะมาก แต่คนที่ประสบความสำเร็จจะต้องล้มแล้วเรียนรู้กับความผิดพลาด และลุกขึ้นมาก้าวต่อไป ไม่จมปรัก หรือเรียกว่าเป็นคนที่มี “Resilience Mindset”

Resilience Mindset ความคิดแบบยืดหยุ่น คืออะไร?

คำว่า “resilire” ในภาษาละตินมีหมายความว่า “การเด้งกลับ” Resilience คือความสามารถในการเด้งกลับ หรือคืนสภาพนั่นเอง คำนี้ถูกเอามาใช้ในเชิงจิตวิทยาหมายถึง ความสามารถที่จะรับมือกับความล้มเหลว ความผิดหวัง ที่จะทำให้กลับมาสู่สภาวะปกติ ซึ่งปัจจุบันคำนี้ถูกนำมาใช้ในกับแนวคิดคนทำงาน ทีม และองค์กรด้วย

Resilience Mindset กลายเป็นหนึ่งในทักษะสำคัญของคนทำงานยุคนี้

การมีทักษะนี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งทางด้านอารมณ์ ทำให้รับมือกับปัญหาได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะในช่วงสภาวะวิกฤตอย่างในปัจจุบัน ที่มีการเปลี่ยนแปลง ปรับเปลี่ยนตลอดเวลา จนหลายครั้งที่สิ่งที่วางแผนไว้ไม่สามารถเป็นไปได้ตามที่ตั้งใจไว้ คนที่ยืดหยุ่น พร้อมจะปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ ทั้งในเชิงแผนงาน และสภาพอารมณ์จิตใจ จึงจะอยู่ได้อย่างแข็งแกร่งท่ามกลางสถานการณ์แบบนี้ และเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนองค์กร และธุรกิจให้เติบโตต่อไป

อย่างที่ได้กล้าวไปตอนต้นว่า Resilience ถูกนำมาใช้กับระดับทีมด้วย เรียกว่า Group resilience หากมีพัฒนาอย่างถูกต้องสามารถนำไปสู่ระดับวัฒนธรรมองค์กรได้ โดยองค์กรที่มีวัฒนธรรมองกรค์แบบยืดหยุ่น จะช่วยให้พนักงานปรับตัวได้ดีต่อสถานการณ์ไม่คาดคิดต่างๆ ซึ่งส่งผลดีต่อองค์กร และธุรกิจ

จากการศึกษาด้านจิตวิทยาของ University of Tehran เกี่ยวความสัมพันธ์ของความยืดหยุ่นกับความต้องการเปลี่ยนงาน พบว่าพนักงานที่มีความยืดหยุ่นสูงจะสามารถต่อสู้ เอาชนะงานหนัก มีความซับซ้อน และน่าเบื่อได้ดีกว่า “ความยืดหยุ่น Resiliency” ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงาน ช่วยให้พนักงานมีความพึงใจในงาน และ จนทำให้เกิดความเครียดน้อยลง จนเป็นผลทำให้มีความต้องการเปลี่ยนงาน (Turnover Rate) ต่ำลงอย่างมีนัยสำคัญ

ลักษณะของคนที่มี Resilience Mindset

ยอมรับความจริง – ยอมรับและไม่ด่วนโทษตัวเอง บุคคลอื่นหรือสถานการณ์ในทันที ระลึกเสมอว่าทุกอย่างมีความเป็นไปได้ ขอแค่รับฟัง ยอมรับความผิดพลาดเพื่อเรียนรู้ และนำไปปรับปรุงพัฒนา

ทบทวนปัญหา – ทบทวนว่าปัญหาเริ่มจากจุดใด ตัวเองมีบทบาทอย่างไร พฤติกรรมใดส่งผลต่อวิกฤตในครั้งนี้ เป็นปัจจัยจากภายในหรือภายนอก สามารถควบคุมได้หรือไม่ จุดผิดพลาดสำคัญคืออะไร

พัฒนาปรับปรุง – พัฒนาสิ่งที่บกพร่อง ทำให้ฟื้นตัวจากสภาวะวิกฤติได้  เพราะการทำสิ่งเดิมซ้ำๆ ในบริบทที่เปลี่ยนไปแล้วอาจจะไม่ส่งผลดี อาจจะต้องลองทำสิ่งที่แตกต่างเพื่อโอกาสที่ดีกว่า

หลายคนเข้าใจผิดว่าคนที่มี Resilience Mindset คือคนที่อดทนต่อการเปลี่ยนแปลง ล้มเหลว ไม่ปริปากบ่น ก้มหน้าก้มตารับชะตากรรมไป แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เลย คนที่มี Resilience Mindset หมายถึงคนที่เมื่อเจอกับการเปลี่ยนแปลง หรือความล้มเหลว พักฟื้นตัวเองได้เร็วและถูกวิธี เพื่อให้ตัวเองพร้อมที่จะกลับไปเริ่มต้นใหม่อีกครั้งอย่างแข็งแกร่ง สิ่งนี้เป็นสินัยที่ต้องฝึกฝน ไม่ใช่การกระทำเพียงชั่วคราว โดยต้องเริ่มตั้งแต่การยอมรับความจริง คิดทบทวนเรียนรู้จากความผิดพลาด เพื่อนำไปพัฒนาปรับปรุงต่อไป

Source: 1 2 3
————————————————–
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra

แชร์