FAQ ตอบคำถามยอดฮิต ก่อนข้ามสายไปเป็น 'UX Designer'

FAQ ตอบคำถามยอดฮิต ก่อนข้ามสายไปเป็น 'UX Designer'

3 นาที

17 พ.ย. 2022

แชร์

UX Designer จริง ๆ แล้วคือใคร?

UX Designer คือผู้ที่ออกแบบประสบการณ์การใช้งานแอปพลิเคชัน เว็บไซต์ บริการ หรือผลิตภัณฑ์ของบริษัทให้ใช้งานง่าย เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้แก่ลูกค้า โดยต้องบาลานซ์ให้งานออกแบบตอบโจทย์เป้าหมายทางธุรกิจด้วย นอกจากนี้ยังต้องทำงานร่วมกับทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อให้แน่ใจว่าทีมพัฒนาสามารถเปลี่ยนไอเดียที่ออกแบบให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์จริง และสร้าง Impact ให้เกิดขึ้นกับผู้ใช้งาน โดยรากฐานสำคัญของ UX Design คือ หน้าตา (Look), ความรู้สึก (Feel) และ ความสามารถในการใช้งาน (Usability)


จริงหรือไม่? ใคร ๆ ก็เป็น UX Designer ได้

การเรียนจบออกมาเพื่อทำงานตรงสายที่เรียน ย่อมทำให้ใครหลายๆ จะไม่กล้าเปลี่ยนสายงาน แต่ในความเป็นจริงแล้วปัจจุบันการเรียนรู้ต่อยอดเองเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า โดยเฉพาะในสายงานด้านเทคโนโลยี ที่มักมองหาคนที่มี Passion และพัฒนาตัวเองอยู่อย่างสม่ำเสมอ คณะที่เรียนจบจึงไม่ได้จะตัดสินได้ทุกอย่าง

ใครที่เคยศึกษาเกี่ยวกับ UX มาบ้าง อาจจะคุ้นชื่อ Steve Krug ผู้เคยเป็นที่ปรึกษาด้าน UX ให้กับ Apple, Bloomberg, Lexus.com, NPR และบริษัทชั้นนำระดับโลกอีกมากมาย เขาผู้เขียนหนังสือ UX ชื่อดังระดับโลก Don’t Make Me Think: A Common Sense Approach to Web (and Mobile) Usability  ซึ่งเป็นหนังสือ A-Must Have สำหรับ คนที่ทำงาน UX Design Krug เรียนจบด้านวรรณกรรมภาษาอังกฤษ และเริ่มทำงานพิสูจน์อักษรเป็นงานแรก เขาเป็นผู้ที่มีความสนใจเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มากกว่าคนอื่นๆ ในบริษัท และกลายเป็นคนที่เริ่มสอนคนในบริษัทให้ใช้งานคอมฯ จนต่อมาได้ต่อยอดในตำแหน่งงาน “Tech Writing” เขียนคู่มือการใช้งานกว่า 10 ปี ก่อนจะผันตัวมาเป็น UX Consultant ที่อาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้คนที่กำลังกังวลว่าไม่ได้เคยเรียนด้าน Design มาก่อน ขอให้สบายใจได้ว่าตราบใดที่คุณมีใจอยากเรียนรู้ และอยากทำงานด้าน UX จริงๆ คุณสามารถทำได้แน่นอน



Graphic Designer หลายๆ คนที่อยากเปลี่ยนอาชีพเพื่อต่อยอดความรู้ หาความท้าทายใหม่ๆ หรือโอกาสทางหน้าที่การงานที่มากขึ้นในยุคดิจิทัล มักมีคำถามว่าจะเป็นไปได้ไหม ต้องบอกว่าเป็นไปได้! และยิ่งมีความได้เปรียบกว่าสายงานอื่นๆ เพราะมีทักษะ อาทิ  Visual Communication, Prototyping และ Creative Thinking  ที่สามารถนำมาเรียนรู้ต่อยอดกับ UX Skills อื่นๆ และเริ่มสร้าง Portfolio ผลงาน ก็สามารถ Transfer มาสู่งาน UX Designer ได้

เทียบเงินเดือนสายออกแบบ UX Designer VS Graphic Designer

  • Junior UX Designer 30,000 – 120,000 บาท
  • Senior UX Designer 120,000 – 220,000 บาท
  • Junior Graphic Designer 13,500 – 15,800 บาท
  • Senior Graphic Designer 19,000 – 46,500 บาท

จากข้อมูลตัวเลขแล้วจะเห็นว่ารายได้ของ UX Designer ค่อนข้างสูงกว่า และมีโอกาสเติบโตทางรายได้มากกว่าสายงาน Graphic Designer ในปัจจุบัน เนื่องจากตลาดงานด้านเทคโนโลยีขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และต้องการดึงดูด UX Designer ที่มีความสามารถและประสบการณ์มาร่วมงานกับองค์กร
*อ้างอิงจากรายงาน Salary Guide ปี 2022 ของบริษัท Adecco และ Manpower

Top Skills ของ UX Designer

  • User Experience Design การออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้
  • Interaction Design การออกแบบปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้งาน
  • Visual Communication การออกแบบนิเทศศิลป์
  • User Research การทำวิจัยผู้ใช้
  • Design and Prototyping การใช้เครื่องมืออกแบบและทำแบบจำลอง
  • Information Architecture สถาปัตยกรรมข้อมูล

Soft Skills ก็จำเป็นเช่นกัน ได้แก่

  • Empathy ความเห็นอกเห็นใจ
  • Communication การสื่อสาร
  • Problem Solving แก้ไขปัญหา
  • Critical Thinking คิดเชิงวิเคราะห์
  • Teamwork / Collaboration ทำงานร่วมกับผู้อื่น

นอกจากนี้อีก Skill หนึ่งที่จะทำให้ได้เปรียบในตลาดงาน คือ Basic Coding เช่น HTML, CSS และ JavaScript เพราะเป็น Skill ที่นักออกแบบทั่วไปไม่ได้ให้ความสนใจ แต่เป็น Skill ที่จำเป็นต่อการทำงานในบริษัทยุคใหม่ โดยเฉพาะบริษัท Tech และ Startup

ทำงานประจำอื่นอยู่ แต่สนใจ UX Designer ควรเริ่มอย่างไร?

หากสนใจงานด้าน UX Design อาจจะลองเริ่มจากศึกษาดูจากงานออกแบบที่มีอยู่รอบตัว เช่น แอปพลิเคชันที่ใช้ในชีวิตประจำวันดูว่ามีส่วนประกอบอะไรบ้าง ใช้งานยาก-ง่ายอย่างไร และถ้าเป็นเรา จะปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างไร สิ่งเหล่านี้เป็นคำถามพื้นฐานที่สุดในการสัมภาษณ์งาน UX Designer หากรู้สึกชอบและสนุกในการคิดวิเคราะห์สิ่งเหล่า ก็นับว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่จะลองก้าวเข้าสู่วงการอย่างจริงจัง


และสำหรับใครที่ตัดสินใจแน่วแน่แล้วว่าอยากจะพาตัวเองเข้าสู่เส้นทางอาชีพ UX อย่างจริงจัง และอยากเปิดโอกาสทางอาชีพใหม่ๆ ทาง True Digital Academy มีคอร์สเรียน User Experience Design Part-time 40 ชั่วโมง สู่การเตรียมความพร้อมในสายอาชีพ UX Design ตั้งแต่การทำ User Research ความเข้าใจความต้องการของลูกค้า เพื่อนำมาการออกแบบแอปพลิเคชั่น เว็บไซต์ และผลิตภัณฑ์ สร้าง Wireframe เขียน Storyboard และการทำ Prototype เรียนสดที่สถาบัน True Digital Academy สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม และสมัครเรียนได้ที่:: www.truedigitalacademy.com/course/user-experience-design

Source: avocademy.com, adecco.co.th, manpowerthailand.com
————————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TiKTok – https://bit.ly/3v8e0wV

แชร์