Virtual Tech ผ่าจักรวาลโลกเสมือนจริง มีเทคโนโลยีอะไรที่ควรรู้จักบ้าง!?

Virtual Tech ผ่าจักรวาลโลกเสมือนจริง มีเทคโนโลยีอะไรที่ควรรู้จักบ้าง!?

Tech

3 นาที

24 พ.ย. 2022

แชร์

Virtual Tech กำลังเข้ามามีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ ในโลกของดิจิทัลเทคโนโลยี โดยเฉพาะอุตสาหกรรม Virtual Influencers ที่มีวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่อง จนมีนักลงทุนและบริษัทระดับโลกหลายบริษัทต่างเร่งลงทุนพัฒนา นอกจากนี้ยังมี Virtual Tech อื่นๆ ที่น่าสนใจหลายประเภท  วันนี้เราจะพาทุกคนไปเรียนรู้คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง และความแตกต่างของเทคโนโลยีเบื้องหลังแต่ละตัวกัน

Virtual Tech ที่น่ารู้จักมีอะไรบ้าง


1.Virtual Influencer

Virtual Influencer คือ อินฟลูเอนเซอร์เสมือนที่ถูกสร้างขึ้นจากคอมพิวเตอร์ โดยมีการกำหนดบุคลิก และทำให้เข้าถึงได้บนแพลตฟอร์มสื่อต่างๆ เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้ชี้นำและมีอิทธิพลต่อความคิดคนในสังคม ตัวอย่างเช่น อิมมะ (Instagram : imma.gram) Virtual Influencer สัญชาติญี่ปุ่นที่เคยร่วมงานในฐานะ Brand Ambassador ของ TRUE 5G

2.VTuber

VTuber เป็น Virtual Influencers รูปแบบหนึ่งที่ถ่ายทอดชีวิต หรือทำคอนเทนต์ต่างๆ อยู่บนแพลตฟอร์มวิดีโอ อาทิ Youtube และ Twitch โดยเบื้องหลังของ VTubers คือมนุษย์จริงๆ ที่ใช้อุปกรณ์จับการเคลื่อนไหวของตนเองแล้วใส่คอมพิวเตอร์กราฟฟิคให้กลายเป็นตัวละครอนิเมะหรืออื่นๆ ปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีข่าวดังระดับโลกของ “Riku Tazumi” Vtuber สาวญี่ปุ่น วัย 26 ที่สร้างรายได้จากการทำ Vtuber และพัฒนาจนกลายเป็น Agency ดูแลจัดการ Creator กว่า 100 ชีวิต จนได้รับเงินลงทุนมูลค่ามากกว่าพันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ในประเทศไทยเอง ก็มี VTuber เช่นกัน เช่น ไอช่า (Aisha) ซึ่งได้รับรางวัล Best Influencer Performance on Social Media สาขา VTuber จากเวที Thailand Zocial Awards ปี 2022



3.Artificial Intelligence (AI)

AI ทำหน้าที่เป็นเสมือน “สมอง” ในการคิดและแสดงพฤติกรรมต่างๆ โต้ตอบบทสนทนาให้กับ Virtual Influencers บางท่าน ทุกวันนี้มี Virtual Influencers หลายท่านที่กล่าวอ้างว่าเบื้องหลังเป็น AI แต่ในความเป็นจริงแล้วยังใช้มนุษย์จริงๆ ทำงานเบื้องหลังอยู่ ตัวอย่าง AI เช่น Alice ซึ่งเป็น iNFT ที่ใช้เทคโนโลยี AI และ Deep Machine Learning ในการโต้ตอบพูดคุยกับมนุษย์ได้ด้วยตนเอง แต่เนื่องจากข้อจำกัดทางเทคโนโลยีที่กำลังพัฒนา ทำให้ยังไม่สามารถสร้างบทสนทนาที่ยาวต่อเนื่องได้

Alethea’s first artificially intelligent NFT, called Alice, marks the beginning of interactive NFTs. Credits: Sotheby’s

4.Avatar

Avatars คือไอคอนหรือตัวละครที่คนใช้แทนตัวเองในโลกอินเทอร์เน็ต หรือสร้างตัวละครในเกม หรือ Memoji หน้าตัวเองไว้ใช้สนทนากับเพื่อน Avatars จะกลายเป็นรากฐานที่สำคัญของโลก Metaverse ในอนาคต เช่น การพาตัวละครของเราไปเข้าร่วมคอนเสิร์ต หรืออีเวนท์เสมือนจริงต่างๆ



5.Hologram

โฮโลแกรม คือ การยิงลำแสงเลเซอร์หรือแหล่งกำเนิดแสงอื่นๆ จนเกิดเป็นภาพสามมิติที่ขยับเขยื้อนได้ในโลกจริง มักถูกนำมาใช้ในการแสดงคอนเสิร์ต ตัวอย่างเช่น Hatsune Miku นักร้องป๊อปเสียงสังเคราะห์เสมือนชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่นที่จัดคอนเสิร์ตโดยใช้เทคโนโลยี Hologram

credit image www.wmagazine.com/story/hatsune-miku-expo-tour-concert-review


6.Deepfake

Deepfake สื่อสังเคราะห์ประเภทหนึ่ง ที่นำภาพหรือวิดีโอที่มีใบหน้าคนอยู่มาแทนที่ด้วยใบหน้าบุคคลอื่นได้อย่างแนบเนียนสุดๆ โดยใช้เทคโนโลยี Artificial Neural Networks ทำให้การแสดงสีหน้าอารมณ์ หรือจังหวะการขยับอวัยวะต่างๆ บนใบหน้า มีความเป็นธรรมชาติสูงมาก ตัวอย่างเช่น ช่อง TikTok DeepTomCruise ของนักแสดงชาย Miles Fisher ที่หน้าตาคล้ายกับ Tom Cruise เป็นทุนเดิม เขาทำคอนเทนต์วิดีโอ DeepFake เพื่อความบันเทิง โดยสวมใบหน้าดาราดัง Tom Cruise แล้วมาทำกิจกรรมต่างๆ เช่น มาเป็นคนทำความสะอาด เป็นพนักงานล้างจาน และอื่นๆ อย่างไรก็ตาม Deepfake ตกเป็นประเด็นทางสังคมบ่อยครั้ง เนื่องจากมีการนำไปใช้ในทางที่เจ้าของใบหน้าไม่ได้ยินยอม หรือนำไปใช้ปลอมแปลงตัวตนด้วย


สำหรับคนยุคดิจิทัลแบบพวกเราที่ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นประจำ เทคโนโลยี Virtual Tech เหล่านี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัว การเรียนรู้และเข้าใจเทรนด์เหล่านี้เป็นหนึ่งในพื้นฐานดิจิทัลที่สำคัญ นอกจากนี้ Virtual Tech ยังมีโอกาสต่อยอดได้อีกเยอะ สามารถนำมาใช้ได้ในหลายอุตสาหกรรม เช่น ด้านการศึกษา การบริการลูกค้า เป็นต้น และในอนาคตอาจจะมีการผสมผสานเทคโนโลยีเหล่านี้เข้าด้วยกันจนเกิดสิ่งมีชีวิตดิจิทัลใหม่ๆ หากมีเทรนด์อะไรน่าสนใจเพิ่มเติม True Digital Academy จะคอยนำมาอัปเดตกับผู้ติดตามอยู่เสมอ

Source: virtualhumans.org, voyapon.com, bloomberg.com
————————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TiKTok – https://bit.ly/3v8e0wV

แชร์