6 Top Data Analytics Tools ในปี 2023

6 Top Data Analytics Tools ในปี 2023

Data

3 นาที

16 พ.ค. 2023

แชร์

นับเป็นโชคดีของคนทำงานยุคปัจจุบัน ที่มีเครื่องมือและซอฟต์แวร์มาช่วยทุนแรง ทำให้ประหยัดเวลา และลดความผิดพลาดได้ Data Analytics ก็เป็นหนึ่งในสายงาน Tech ที่มีเครื่องมือมากมายหลากหลายชนิด ตั้งแต่เครื่องมือช่วยค้นหา วิเคราะห์ ไปจนถึงเครื่องมือช่วยในการนำเสนอข้อมูลให้ออกมาเป็นภาพที่เข้าใจได้ง่าย ซึ่งหากคุณก็เป็นคนหนึ่งที่มีความสนใจในสายงาน Tech และ Data การทำความคุ้นเคยกับเครื่องมือเหล่านี้ จะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างแน่นอน

โดยล่าสุดทาง Projectpro ได้แนะนำเครื่องมือ Data Analytics สำหรับปี 2023 ที่น่าสนใจไว้เพียบ! วันนี้เราได้หยิบยก 6 เครื่องมือเด่น ที่มักจะถูกพูดถึงบ่อยๆ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง!



⭐ Microsoft Power BI

— เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลบนคลาวด์ที่หลายๆคนน่าจะรู้จัก สามารถใช้นำเสนอข้อมูลเชิงลึกได้รวดเร็ว ใช้สำหรับการวิเคราะห์และแสดงข้อมูลเป็นภาพ (Data Visualization) สร้าง Interactive Visual Reports และ Dashboard ได้อย่างรวดเร็ว ทำงานได้ดีกับแหล่งข้อมูลบนคลาวด์ เช่น Google Analytics, Facebook Analytics, Text Files, SQL servers และ Excel

Key Features:

  • Dashboard ข้อมูลครบครันและปรับแต่งได้
  • หาข้อมูลเชิงลึกได้รวดเร็ว
  • บูรณาการกับ Microsoft Azure Stream Analytics ได้
ใครควรใช้: ธุรกิจขนาดเล็กที่ต้องการสร้างการแสดงภาพข้อมูลที่ซับซ้อน

Tableau

— เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย สามารถในการแปลงข้อมูลปกติให้เป็นข้อมูลเชิงลึกที่สามารถนำไปช่วยในการตัดสินใจเชิงธุรกิจได้ มีประสิทธิภาพดี และสามารถสเกลเพิ่มขนาดรองรับข้อมูลที่มีจำนวนมากขึ้นได้ ทำให้เป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับธุรกิจทุกขนาด นอกจากนี้ยังมีจุดแข็งในเรื่อง Community ซึ่งมีสมาชิกหลายล้านคนที่สามารถให้คำแนะนำและการสนับสนุนได้หากมีปัญหา หรือต้องการคำปรึกษา

Key Features:
  • เตรียมและจัดระเบียบข้อมูลจากหลาย source ได้
  • ทำ data explorationได้มีประสิทธิภาพ
  • มีความยืดหยุ่นต่อผู้ใช้งาน
ใครควรใช้: ธุรกิจที่กำลังมองหาระบบ Business Intelligence


image freepik.com

⭐ Python

— เป็นหนึ่งในเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลที่เติบโตเร็วที่สุดและเป็นที่นิยมมากที่สุด ด้วย Library และการประยุกต์ใช้งานที่หลากหลาย ทำให้ Python กลายเป็นเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับนักวิเคราะห์ข้อมูลมืออาชีพ นอกจากนี้ยังมี Community ขนาดใหญ่และแข็งแรง จึงมีคลังทรัพยากรมหาศาลที่เหมาะสำหรับงานวิเคราะห์ข้อมูลแบบต่าง ๆ

Key Features:
  • จัดการข้อมูลขนาดใหญ่ได้ดี
  • มีไลบรารีหลากหลายรองรับ
  • เปิดให้เชื่อมข้อมูลกับระบบอื่น


⭐ Looker Studio (Google Data Studio)

— เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับความนิยมและฟรี ใช้สำหรับสร้าง Dashboard และแปลงข้อมูลเป็นภาพ จุดเด่นคือสามารถเชื่อมต่อกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ Google ได้อย่างราบรื่น เช่น Google Analytics, Google Ads และ BigQuery นอกจากนี้ยังใช้รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลจากแหล่งต่างๆ โดยอัตโนมัติ เช่น ไฟล์ Google Sheet หรือ Microsoft Excel และที่สำคัญคือใช้งานง่าย

Key Features:

  • รวบรวมข้อมูลจากหลากหลายแหล่งได้
  • ระบบจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจ
  • นำเสนอข้อมูลเป็นภาพแบบ Interactive
ใครควรใช้: ธุรกิจทุกขนาดที่ต้องการ Instant Metrics


⭐ Excel

— Excel เป็น Spreadsheet พื้นฐานที่มีมายาวนานกว่า 30 ปี และยังคงอยู่ต่อไปด้วยความง่าย จัดเก็บจุดข้อมูลในแต่ละเซลล์ในรูปแบบพื้นฐานที่สุด ข้อมูลบน Spreadsheet ทำให้มองเห็นและจัดการได้ดียิ่งขึ้น ข้อมูลที่ถูกจัดเก็บแบบมีโครงสร้างชัดเจน (Structured data) สามารถถูกวิเคราะห์อย่างละเอียดและแสดงผลในรูปแบบกราฟภาพได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือเพิ่มเติม

Key Features:
  • Pivot Table
  • What-If Analysis
  • LookUp
ใครควรใช้: ธุรกิจทุกขนาดที่มีข้อมูลขนาดเล็กถึงกลาง


⭐ SQL: ดีที่สุดสาขา Query processing

— SQL หรือ Structured Query Language ถูกใช้มาตั้งแต่ปี 1974 ด้วยความเรียบง่ายของภาษา ความง่ายและรวดเร็วในการดึงข้อมูลจากฐานข้อมูล ทำให้ SQL เป็นภาษาเขียนโปรแกรมที่นิยมใช้มาก โดยเฉพาะในวิชาชีพ Data Scientist และ Data Analyst

Key Features:
  • พัฒนาแอปฯ สำหรับการเข้าถึง Database แบบครอบคลุม
  • รองรับการจัดการกับข้อมูลพร้อม ๆ กันอย่างดี
  • ใช้งานร่วมกับ Database อื่น ๆ ได้ดี
ใครควรใช้: ธุรกิจทุกขนาดที่ต้องการดึงข้อมูลมาวิเคราะห์


Source: projectpro

————————————————-

📢 อย่างที่ได้กล่าวไปตอนต้นว่าการทำงานในสายงาน Tech จำเป็นต้องอัปเดตเทรนด์และเรียนรู้การใช้เครื่องมือให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานสูงสุดอยู่เสมอ โดยเฉพาะเครื่องมือพื้นฐานที่สำคัญ อาทิเช่น Excel, SQL และ Tableau ยิ่งจำเป็นต้องเรียนรู้วิธีการใช้งานให้เป็น เครื่องมือเหล่านี้จึงมีรวมอยู่ในคอร์สเรียน Data Analytics ของ True Digital Academy ด้วยเช่นกัน

สามารถดูรายละเอียดคอร์สเรียน Data Analytics เข้มข้น 40 ชั่วโมงเต็มที่ True Digital Academy ได้ที่นี่:: https://bit.ly/3OarcvB

————————————————-

สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TikTok – https://bit.ly/3v8e0wV
YouTube – https://bit.ly/3is5lCx