6 ทักษะนี้ต้องปัง! ถ้าอยากเป็น Content Creator

6 ทักษะนี้ต้องปัง! ถ้าอยากเป็น Content Creator

Business

2 นาที

21 มิ.ย. 2021

แชร์

6 ทักษะนี้ต้องปัง! ถ้าอยากเป็น Content Creator

หนึ่งในอาชีพในฝันของคนรุ่นใหม่ “Content Creator” หรือนักสร้างสรรค์คอนเทนต์ โดยเฉพาะบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น Youtube Facebook  IG  Tiktok หลายคนมีไอดอลเป็นเหล่าพี่ๆน้องๆในวงการที่ประสบความสำเร็จ สร้างรายได้จากช่องและรับงานโฆษณาได้ต่ออีกมากมาย เชื่อว่าคงจะหันกลับมาคิดกับตัวเองว่า “เราทำบ้างดีไหมนะ?” 

ถ้าอยากจะเป็น Content Creator ให้ปังต้องพกพาทักษะอะไรไว้บ้าง

1.
Storytelling

ทักษะการเล่าเรื่อง คือการใช้เทคนิคการเล่าและลำดับเรื่องราวอย่างไรให้สนุกและน่าติดตาม บางคนโชคดีมีทักษะนี้ติดตัวมาธรรมชาติ เล่าเรื่องทีไรเพื่อนให้ความสนใจ อยากฟัง ตลก และอินด้วยตลอด แต่สำหรับคนที่ไม่ค่อยเก่งในการเล่าเรื่องก็สามารถพัฒนาได้จากการอ่าน ฟังและดู Content ของ Creator ท่านอื่นเยอะๆ และเสพสื่ออื่นๆที่เหนือความสนใจของตนเองบ้าง เช่น ลองดูหนังแนวใหม่ๆ หรือฟังพอตแคสท์ช่องที่ไม่เคยฟังมาก่อนแต่ได้รับความนิยม เพื่อสั่งสมคลัง “วิธีการเล่าเรื่อง” ไว้ในหัว

2. Creative thinking

หลายคนกลัวคำนี้เพราะคิดว่าปกติตัวเองไม่ค่อยได้ทำงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ แต่ความจริงทักษะนี้เป็นทักษะที่ฝึกฝนได้อย่างแน่นอนไม่ว่าคุณจะเรียนด้านใด หรือทำอาชีพใดก็ตาม จุดสำคัญที่จะพัฒนา Skill นี้คือต้องมีทั้ง Input และ Output คือเราต้องเสพงานเยอะๆ และหลากหลาย เมื่อสมองมีวัตถุดิบเพียงพอ ต้องฝึกนำมาใช้คิดไอเดียออกมาด้วย โดยสมองจะนำทุกอย่างมาผสมผสาน สร้างสิ่งใหม่ๆขึ้นมาเอง โลกนี้ไม่มีอะไรที่เป็น Orginal อย่างแท้จริง ทุกอย่างล้วนเกิดจากการต่อยอด แนะนำให้พกสมุดจดเล็กอันหนึ่งไว้สำหรับจดความคิดที่เราคิดว่าเจ๋งไว้ เพื่อใช้ดูเมื่อต้องคิดไอเดีย

3. Planning & Managing

การทำ Content Creator ที่จะประสบความสำเร็จได้จาก Content ที่มีคุณภาพจริงๆ โดยไม่อาศัยความฟลุ๊คซึ่งเป็นเรื่องควบคุมได้ยาก ทักษะที่ขาดไม่ได้คือเรื่องการวางแผน และจัดการคอนเทนต์ และตารางเวลาของตนเอง อาทิ กำหนดช่วงเวลาการลงคอนเทนท์ ช่องทางการลง เนื้อหา หากบางคนทำงานประจำอยู่ด้วยก็ต้องบริหารเวลาการทำงานและพักผ่อนดีๆด้วย แนะนำว่าควรมีแอปฯจัดการตารางงาน หรือปฏิทินงานไว้เป็นตัวช่วย

4. Communication

หลายเว็บไซต์มักพูดถึง Writing skill ที่ใช้ในการติดต่อ และสื่อสาร แต่จริงๆแล้วถ้าให้ครอบคลุมกว่าคือ “ทักษะการสื่อสาร” ที่รวมทั้ง Verbal (ทักษะการพูด) และ Non-verbal (ทักษะการสื่อที่ไม่ใช่การพูด อาทิ สีหน้า ท่าทาง) เพื่อทำให้การสื่อสารเป็นไปอย่างราบลื่น ไม่เกิดความเข้าใจผิด หรือเกิดดราม่าจนดับซะก่อนที่จะดัง และการมีทักษะการสื่อสารที่ดี ยังช่วยสร้าง Engagement ได้ด้วย เช่นการเรียน Caption หรือ Title ที่น่าสนใจ

5.
Networking 

เดี๋ยวนี้มีให้เห็นตัวอย่างการ Collab ข้ามเพจ ข้ามช่อง กันเยอะมาก การทำ Collab นอกจากจะช่วยเพิ่มยอดวิว เรียกกระแสได้ดี ยังเปิดโอกาสเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆมากขึ้นด้วย แต่การจะไป Collab กับช่องอื่นได้ เราต้องมีทักษะการสร้างมิตรภาพ อาทิ เข้าร่วม Meeting หรือสัมนาต่างๆที่มีคนในวงการที่เราสนใจเข้าร่วม เพื่อเปิดโอกาสให้ได้พบปะคน และต่อยอดเป็น Connection ที่ดีได้ ทักษะนี้ขอกาดอกจันตัวโตๆว่า *สำคัญ* เพราะเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้ Content เราเข้าถึงคนดูได้เร็ว และเยอะมากขึ้นยิ่ง หาก Content ดีจริง รับรองว่าปังเร็วแน่นอน!

6. Up to date & Insightful

หูตาต้องไว รู้ข่าว รู้เทรนด์ และหา Insight จากคนรอบตัวเก่ง ทักษะนี้คนที่ชอบเสพข่าว หรือติดตามโลกโซเชียลตลอดอาจจะได้เปรียบ เพราะเข้าถึงทุกอย่างได้เร็ว แต่สำหรับ Content Creator แค่นั้นยังไม่พอ คุณต้อง “ดูให้ออก” และ “จับให้ถูก” กระแสด้วย จึงจะปัง 

แชร์