5 หนังสือ ที่ Software Engineer ควรอ่าน ปี 2023

5 หนังสือ ที่ Software Engineer ควรอ่าน ปี 2023

Tech

3 นาที

28 ส.ค. 2023

แชร์

การอ่านหนังสือนอกจากจะได้เพิ่มความรู้และทักษะ ยังให้แรงบันดาลใจที่ดีสำหรับการก้าวต่อไปในอาชีพ Software Engineer เพื่อใช้เทคโนโลยีในแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ และสร้าง Impact ให้กับสังคมและโลกใบนี้

ในบทความนี้เราได้รวบรวมหนังสือ 5 เล่ม ที่ติด Top List หนังสือที่จะช่วยเสริมความรู้ทักษะ ปรับ mindset ให้เข้าใจงาน Software Engineering มากยิ่งขึ้น และสำหรับผู้ที่ต้องการเตรียมความพร้อมด้าน Technical Term ก่อนมาเรียนรู้กันแบบเต็ม ๆ ในคอร์ส Software Engineering Immersive (SEi) กับ GA แคมปัสออสเตรเลีย (รายละเอียดการสมัครด้านล่าง)


หนังสือ 5 เล่ม ที่ Software Engineer ควรอ่าน ในปี 2023

⭐ 1. Clean Code: A Handbook of Agile Software Craftsmanship
— Robert C. Martin
เล่มแรกเป็นหนังสือขึ้นหิ้งที่ทุก List แนะนำหนังสือด้าน Software Engineering ต้องพูดถึง เป็นหนังสือที่ไม่ได้พูดถึงแค่วิธีการเขียนโค้ดที่ทำงานได้ แต่พูดถึงการเขียนโค้ดให้ดีและสะอาด (Clean) เนื่องจากในทุก ๆ ปี หลายองค์กรได้เสียเวลาและทรัพยากรจำนวนมากไปกับการเขียนโค้ดไม่ดี แล้วทำให้ต้องคอยตามแก้ปัญหา

เนื้อหาภายในเล่มจะแสดงให้เห็นความแตกต่างระหว่างโค้ดที่ดีกับโค้ดที่ไม่ดี วิธีการเขียนโค้ดให้ดีและวิธีเปลี่ยนโค้ดที่ไม่ดีให้กลายเป็นโค้ดที่ดี วิธีการสร้างชื่อ และฟังก์ชันที่ดี วิธีจัดรูปแบบโค้ดให้อ่านง่าย และอื่น ๆ อีกมากมายที่นำไปใช้กับการทำงานจริงได้


⭐ 2.  Design Patterns: Elements of Reusable Object-Oriented Software”
— Erich Gamma, Richard Helm, Ralph Johnson และ John Vlissides
อีกหนึ่งเล่มสุดคลาสสิคที่ติดอันดับในหลายๆ List หนังสือเล่มนี้อธิบายถึงคอนเซ็ปต์ของ “Design Patterns” พร้อมกับ 23 แพทเทิร์นการออกแบบที่เป็นรูปแบบที่ถูกใช้งานบ่อยๆ ในงานซอฟต์แวร์ เหมาะสำหรับ Software Engineer ที่ต้องการใช้แพทเทิร์นการออกแบบเพื่อออกแบบซอฟต์แวร์ที่มีประสิทธิภาพ ยืดหยุ่น และบำรุงรักษาได้ง่ายขึ้น หนังสือเล่มนี้เป็นหนึ่งในหนังสือพื้นฐานที่ควรอ่านสำหรับทุกคนที่อยากเป็น Software Engineer


⭐ 3. The Pragmatic Programmer: From Journeyman to Master
— Andrew Hunt และ David Thomas
หนังสือเล่มนี้ได้รับการยกย่องจากนักพัฒนาซอฟต์แวร์ทั่วโลกว่าเป็นหนังสือที่มีประโยชน์ และครอบคลุมที่สุดเล่มหนึ่งเกี่ยวกับการพัฒนาซอฟต์แวร์ หนังสือพูดถึงเนื้อหาต่าง ๆ เกี่ยวกับงาน Software Engineering ตั้งแต่การออกแบบ การพัฒนา ทดสอบ ไปจนถึงการบำรุงรักษาซอฟต์แวร์ หนังสือเล่มนี้ไม่ได้เป็นเพียงหนังสือ Text Book สำหรับอ้างอิงเท่านั้น แต่ยังเป็นหนังสือที่อ่านสนุกและกระตุ้นความคิดอีกด้วย หนังสือเล่มนี้เต็มไปด้วยคำแนะนำและเคล็ดลับที่เป็นประโยชน์สำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ทุกระดับ


⭐ 4. Code Complete: A Practical Handbook of Software Construction
— Steve McConnell
เป็นหนังสือเล่มหนา 900 กว่าหน้าที่อัดแน่นด้วยข้อมูลทุกอย่างที่เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม อธิบายทุกจุดที่สำคัญเกี่ยวกับการพัฒนาซอฟต์แวร์ หนังสือ Code Complete มีประโยชน์ต่อนักพัฒนาซอฟต์แวร์ทุกระดับ หนังสือเล่มนี้สามารถช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์พัฒนาทักษะในหลาย ๆ ด้าน เช่น การเขียนโค้ด ทดสอบซอฟต์แวร์ บำรุงรักษาซอฟต์แวร์ และการทำงานเป็นทีม พร้อมทั้งยังให้คำแนะนำและเคล็ดลับที่เป็นประโยชน์มากมายที่สามารถนำไปใช้เพื่อปรับปรุงคุณภาพของซอฟต์แวร์ และประสิทธิภาพของการทำงานได้


⭐ 5. Cracking the Coding Interview — Gayle Laakmann McDowell
หนังสือ Cracking the coding interview เหมาะสำหรับคนที่อยากที่เป็น Software Engineer ที่สุด เพราะหนึ่งในการทดสอบที่ต้องเจอในการสัมภาษณ์งาน คือ การ Coding หากอ่านหนังสือเล่มนี้จะได้ข้อมูลอินไซท์เกี่ยวกับกับการสัมภาษณ์งาน และรู้ว่าบริษัท Tech ระดับโลกอย่าง Microsoft และ Google มองหาอะไรในตัวผู้สมัครในงานในตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับการเขียนโปรแกรม

นอกจากนี้ยังครอบคลุมเรื่องความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับหัวข้อต่างๆ เช่น Data structure, Algorithms, SQL, Java, Networking, Database และอีกมากมายที่มักจะถูกถามในการสัมภาษณ์งาน


📢 หากคุณเป็นคนหนึ่งที่สนใจอยากก้าวเข้าสู่การเป็น Software Engineer อย่างจริงจัง
ล่าสุดทาง General Assembly ร่วมกับ True Digital Academy ได้เปิดโอกาสให้ผู้เรียนชาวไทย สามารถสมัครคอร์สเรียนสดออนไลน์ (Remote Learning) หลักสูตร “Software Engineering Immersive [Flex]” โดยตรงกับทางสถาบัน GA ในประเทศออสเตรเลีย เรียนกับผู้สอนระดับมืออาชีพพร้อมกับเพื่อน ๆ ต่างชาติ เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะเข้าทำงานในตำแหน่ง Software Engineer, Front-End, Back-End หรือ Full-Stack Web Development ในระดับสากล

โดยเนื้อหาในหลักสูตรนี้ จะได้เรียนรู้และลงมือทำ Web Applications ตั้งแต่ต้นจนจบ ทั้ง Front-End และ Back-End Development ผ่านหลากหลายภาษาการเขียนโปรแกรม โดยไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานมาก่อน จำนวน 480 ชั่วโมงเต็ม เปิดรับสมัคร 2 รอบด้วยกัน


รอบที่ 1: เริ่มเรียน 18 กันยายน 2566 – 23 มีนาคม 2567
รอบที่ 2: เริ่มเรียน 6 พฤศจิกายน 2566 – 25 พฤษภาคม 2567

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม และสมัครเรียนได้ที่นี่ :: https://bit.ly/3suQwUu

———————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TikTok – https://bit.ly/3v8e0wV
YouTube – https://bit.ly/3is5lCx