รู้จัก 'Figma' Tool ออกแบบ Web/App ที่ดีไซน์เนอร์ทั่วโลกเลือกใช้

รู้จัก 'Figma' Tool ออกแบบ Web/App ที่ดีไซน์เนอร์ทั่วโลกเลือกใช้

2 Min

26 Jan 2023

Share

รู้หรือไม่ เหล่า UX/UI Designer เขาใช้อะไรในการออกแบบภาพ ปุ่ม หน้า สีสันต่างๆ ในแอปหรือเว็บ วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับอาวุธประจำตัวของ UX/UI Designer อย่างโปรแกรม Figma กัน

Figma คืออะไร?



Figma เป็นเครื่องมือออกแบบอินเทอร์เฟซแบบทำงานร่วมกัน (the collaborative interface design tool) ซึ่งความสามารถในการทำงานร่วมกัน (collaborative) กลายเป็นจุดเด่นที่ทำให้ Figma ได้รับความนิยมในแวดวงนักออกแบบ UX/UI เพราะในโลกของการทำงานจริงเหล่านักออกแบบหลายครั้งต้องทำงานร่วมกับนักออกแบบคนอื่นๆ ไปจนถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง(Stakeholders) อาทิ Product Manager, Developer, Marketing ฯลฯ

นักออกแบบจึงไม่ได้ใช้ Figma สำหรับแค่การจัดวางเลเอาท์อินเทอร์เฟซ แต่ยังใช้สำหรับการสร้างแบบจำลอง (Prototype) และพรีเซ้นท์งานเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน และยังสามารถแชร์ Design System เพื่อให้สามารถหยิบยืมงานกันได้ และทำให้งานออกแบบในภาพรวมมีความสอดคล้องกัน


Figma ทำอะไรได้บ้าง?

image www.figma.com


อย่างที่ได้กล่าวไปว่า Figma เป็นมากกว่าแค่เครื่องมือออกแบบธรรมดา โดย Figma ถูกแบ่งเป็น 2 ฟังก์ชั่นหลักๆ คือ 
  • Figma ใช้ในการออกแบบ (Design) สร้างแบบจำลอง (Prototype) และออกแบบระบบ (Design System) 
  • FigJam ใช้ในการประชุมงาน สร้างแผนภาพ ระดมไอเดียต่างๆ ร่วมกันเป็นทีม นอกจากนี้ยังมี Plug-in สำหรับทำงานกับโปรแกรมอื่นๆ อาทิ Google Sheet, Unsplash, Charts, Autoflow, Iconify เป็นต้น

ด้วยความสามารถที่หลากหลายและครบครับ ทำให้ Figma กลายเป็นเครื่องมือที่ได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่าเป็นเครื่องมือที่ทำมาได้ตอบโจทย์การทำงานทั้งกระบวนการดิจิทัลอย่างแท้จริง ทั้งนักออกแบบ และทีมสามารถใช้ประโยชน์จากฟังก์ชันการทำงานร่วมกัน อีกทั้งยังใช้ทำงานร่วมกับโปรแกรมอื่นๆ ได้อย่างสะดวกอีกด้วย


Figma เครื่องมือออกแบบที่ Adobe ยังต้องกลัว

image www.figma.com


Figma ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2012 โดย Dylan Field และ Evan Wallace และดำเนินกิจการมาในฐานะบริษัท Startup มาโดยตลอด โดยในช่วงสถานการณ์โรคระบาดที่ผ่านมาที่การทำงานร่วมกันทางไกลกลายเป็นเทรนด์หลัก Figma จึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น องค์กรชั้นนำระดับโลกหลายแห่งก็เลือกใช้งาน อาทิ Microsoft, Airbnb, Zoom หรือ LINE ทำให้ผู้นำตลาดอย่าง Adobe ไม่สามารถเพิกเฉยได้อีกต่อไป

จนกระทั่งในปี 2022 ที่ผ่านมา Adobe ได้เข้าซื้อกิจการ Figma ด้วยมูลค่ากว่า 740,000 ล้านบาท! ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงมาก จากการที่เล็งเห็นศักยภาพของ Figma ว่าจะกลายเป็นเครื่องมือออกแบบ UX/UI ที่นักออกแบบมืออาชีพทั่วโลกเลือกใช้

**  18 DEC 2023 อัพเดตข่าวการเข้าซื้อกิจการล่าสุด Figma and Adobe are abandoning proposed merger


ใครที่สนใจเกี่ยวกับงานออกแบบ UX/UI แล้วยังไม่เคยใช้ Figma สามารถเข้าไปทดลองใช้ได้ฟรี ที่ 🔗www.figma.com ไม่จำเป็นต้องโหลดโปรแกรมลงเครื่อง และยังบันทึกงานบน Cloud ได้เลยทันที

Source: figma, toptal
————————————————-
สำหรับใครที่สนใจในการออกแบบผลิตภัณฑ์ดิจิทัล True Digital Academy เปิดรับสมัคร Exclusive Workshop DIY: User Interface With ‘Figma’ รุ่น 3 วันที่ 16 มี.ค. 2024 – 17 มี.ค. 2567 เรียนรู้การออกแบบหน้าตาแอปพลิเคชั่นเบื้องต้น และสามารถใช้โปรแกรม Figma ในการออกแบบหน้าตาแอปพลิเคชั่นขั้นพื้นฐาน ให้มีความสวยงาม และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้

📌สามารถดูรายละเอียดและสำรองที่นั่งได้ที่:: http://bit.ly/3JyM6T9 

————————————————-

สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TiKTok – https://bit.ly/3v8e0wV
YouTube – https://bit.ly/3is5lCx