บริษัทของคุณกำลังทำ Digital Transformation อยู่จริงหรือเปล่า?

บริษัทของคุณกำลังทำ Digital Transformation อยู่จริงหรือเปล่า?

Business

4 Min

15 มิ.ย. 2023

Share

ทุกวันนี้ ไม่ว่าคุณจะเป็นพนักงาน ผู้บริหาร หรือเจ้าของบริษัท หนึ่งในเรื่องที่ต้องหมั่นสำรวจคือ “บริษัทเราปรับตัวตามเทคโนโลยีทันไหม” เนื่องจากสิ่งนี้ได้กลายเป็นตัวชี้วัดว่าอนาคตของบริษัทจะอยู่ได้นานอีกแค่ไหน หากไม่มีการปรับตัว หรือปรับตัวช้าก็อาจจะทำให้ตามไม่ทันคู่แข่งในตลาดหรือที่กำลังจะเกิดขึ้นใหม่ได้

โดยการทำ Digital Transformation จะเป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้กับทุก ๆ ฝ่ายในบริษัท ทั้งฝ่ายการตลาด ฝ่านขาย ฝ่ายบริการลูกค้า ฝ่ายบุคคลฯลฯ แม้แต่ธุรกิจขนาดเล็กหากต้องการอยู่รอดก็จำเป็นต้องพิจารณา ประเมิน และปรับปรุงธุรกิจของตนเองเช่นกัน แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าบริษัทของเรากำลังเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล (Digital Transformation) อย่างแท้จริง?

วันนี้เราจะชวนทุกคนมาเช็คว่าบริษัทเรากำลังทำ Digital Transformation อยู่หรือเปล่า? อ้างอิงจากบทความ How to Identify if your Company is Undergoing Digital Transformation ของ Hackernoon ลองพิจารณาตาม Checklist เหล่านี้กันได้เลย

1.ทำความเข้าใจและบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพ (Understanding and Managing Risks Effectively)

Digital Transformation เป็นเหมือน Motivation เสริมของธุรกิจที่ต้องการปรับตัวให้อยู่ต่อได้ในระยะยาว และนำมาซึ่งความท้าทายใหม่ ๆ ต้องมีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ให้เร็วขึ้น ดังนั้นคนที่พร้อมจะเสี่ยงตัดสินใจด้วยความคิดเชิงบวกว่าต้องการให้ธุรกิจก้าวไปข้างหน้า ไม่หยุดอยู่กับที่เท่านั้นที่จะประสบความสำเร็จ ดังนั้นสิ่งต่อไปนี้ควรเกิดขึ้นภายในองค์กร:

  • วางแผนการทดลองอะไรใหม่ ๆ เล็ก ๆ อยู่ตลอด
  • มีวิธีการและเครื่องการจัดการความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพ
  • เปิดรับข้อมูลจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
  • มีการทดลองทำซ้ำ ๆ จนกว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ

2.มุ่งไปสู่การตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพ (Going for the Right Decisions)

องค์กรใดก็ตามที่มุ่งหน้าสู่ Digital Transformation มักจะมองไปข้างหน้า และเลือกตัดสินใจในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อบริษัทโดยรวม โดยมีการสื่อสารภายในองค์กรอย่างเปิดเผย และควรมีการลงทุนในเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจ เช่น Solution delivery, Implementation of Business and IT และ Platforms เป็นต้น

3.เน้นวิธีการแก้ปัญหาโดยใช้ข้อมูลขับเคลื่อน (Focusing on Data-Driven Solutions)

ธุรกิจส่วนใหญ่มีการเก็บข้อมูลไว้จำนวนมาก แต่กลับไม่ทราบวิธีการจัดเก็บที่ดี ประมวลผล และใช้งานข้อมูลดังกล่าวให้เกิดประโยน์ บริษัทที่ทำ Digital Transformation จะมุ่งเน้นเรื่องการใช้ข้อมูลในการตัดสินใจเรื่องต่างๆ เช่น:

  • การควบรวม Data Flow
  • เพิ่มกลยุทธ์ด้านข้อมูลที่ดี
  • สร้างระบบอัตโนมัติของ Data Flow
  • ตัดสินใจด้วยการคาดการณ์แบบรู้ลึก รู้จริง

4.นำเสนอแนวคิดทางธุรกิจที่เป็นนวัตกรรม (Bringing up Innovative Business Ideas)

เพื่อให้ธุรกิจอยู่เหนือจุดสูงสุดและอยู่รอด บริษัทต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ การวางแผนอย่างมีประสิทธิภาพ และการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ และถึงแม้ว่าจะได้กล่าวไปในหัวข้อแรกว่าการทำ Digital Transformation คือการเสี่ยงเพื่อก้าวไปข้างหน้า แต่ในความเป็นจริงแล้วการไม่วางแผนทำอะไรใหม่ๆเลยก็เป็นความเสี่ยงต่อธุรกิจในอีกรูปแบบหนึ่งเช่นกัน เนื่องจากธุรกิจอื่นๆ กำลังปรับตัวเพื่อก้าวล้ำหน้าเราอยู่ตลอดเวลา สิ่งที่ควรมีในองค์กรได้แก่

  • สร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ
  • สร้างบรรทัดฐานการเป็นคนเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ และเน้นสปิริตของการอยู่ร่วมกัน
  • เป็นผู้พร้อมรับความเสี่ยงในทุกด้านของธุรกิจของคุณ
  • เป็นผู้นำนวัตกรรม
  • ทดลองนำไอเดียใหม่ๆมาใช้ในแต่ละวัน
  • เรียนรู้และยืมแนวคิดที่เป็นประโยชน์จากคู่แข่ง

5.ส่งเสริมภาวะความเป็นผู้นำที่ดีต่อพนักงาน (Encouraging Good Leadership among all the Employees within the Business Environment)

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการทำ Digital Transformation ต้องทำให้แน่ใจว่าแนวคิดและการปฏิบัติถูกนำไปใช้ครอบคลุมทั้งองค์กร ไม่ใช่เฉพาะบางทีม หรือคนบางกลุ่ม ภาวะความเป็นผู้นำต้องแข็งแกร่งในกลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยรากฐานพื้นฐานของความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งต้องเริ่มต้นจากด้านบน หากทีมผู้บริหารมีประสิทธิภาพการทำงานต่ำในแง่ของทักษะการเป็นผู้นำ การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลจะเป็นกระบวนการที่ยากที่จะบรรลุผลสำเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้นำสูงสุดขององค์กรควรสนับสนุนการสื่อสารที่เปิดกว้าง และมีความกระตือรือร้นตลอดเวลาภายในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ หัวใจสำคัญคือเรื่องของการสื่อสาร เพราะทุกคนที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องรู้ว่าการเปลี่ยนแปลงกำลังจะเกิดขึ้น ทำไมการเปลี่ยนแปลงจึงสำคัญ และการเปลี่ยนแปลงจะมีผลอย่างไร? หากผู้นำสามารถตอบคำถาม 3 ข้อกับพนักงาน และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ แสดงว่าบริษัทมาถูกทางแล้ว


📢 สำหรับผู้ที่สนใจเรียนรู้วิธีการวางแผนกลยุทธ์การปรับองค์กรให้เป็นดิจิทัลแบบครอบคลุม ขณะนี้ True Digital Academy กำลังจะมี 1-Day Workshop “Digital Transformation Canvas” ที่สอนให้คิดในประเด็นที่ต้องเตรียมความพร้อมต่อการทำ Digital Transformation ได้อย่างรอบด้าน ผ่านการวางแผนบน Digital Transformation Canvas ซึ่งเมื่อเรียนจบหลักสูตร ผู้เข้าร่วมจะได้รายการสิ่งที่ต้องเริ่มต้นลงมือทำ เพื่อให้เกิด Digital Transformation ในองค์กรได้จริง

สามารถดูรายละเอียดคอร์สเรียนและสมัครเรียนได้ที่:: https://www.truedigitalacademy.com/course/dtcanvas

————————————————-

สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TikTok – https://bit.ly/3v8e0wV
YouTube – https://bit.ly/3is5lCx